HIGHLIGHT CONTENT

เฉลยจุดเชื่อมโยง แบรนดอน Brightburn และ Superman พลังด้านมืดVsสว่าง

  • 33,787
  • 23 ส.ค. 2019

 

ความสัมพันธ์ระหว่าง เด็กอสูร Brightburn และ Superman

 

เป็นที่รู้กันดีว่า Brightburn เป็นผลงานหนังสยองขวัญที่กำกับโดย David Yarovesky และอำนวยการสร้างโดย James Gunn ผู้มีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับหนังซูเปอร์ฮีโร่เป็นอย่างดี หนังเรื่องนี้ที่มีคอนเซ็ปต์หลักๆเกี่ยวกับผู้มีพลังเหนือธรรมชาติจึงกำเนิดขึ้นมา...แต่มันไม่ได้มาแบบซูเปอร์ฮีโร่ เพราะมันมาพร้อมกับการตีความใหม่ “จะเกิดอะไรขึ้นหากเด็กที่มีพลังเหมือนซูเปอร์แมนได้กลายเป็นปีศาจร้ายฆ่าคน ถล่มโลก” หนังดาร์คฮีโร่ สยองขวัญสั่นประสาท เลือดสาด เรท R 18+ ในชื่อ Brightburn จึงกำเนิดขึ้นมา...แล้วในเมื่อหนังมันเป็นการตีความขึ้นมาใหม่ของซูเปอร์ฮีโร่จาก DC ที่ใครหลายๆคนทั่วโลกรู้จักกันดีอย่าง Superman ดังนั้นทางผู้สร้างได้บอกความสัมพันธ์อะไรภายในหนังระหว่าง เด็กอสูร Brightburn และ Superman ให้เราได้เห็นบ้าง ลองไปดูกัน

 

คำเตือน: บทความนี้อาจมีส่วนหนึ่งที่เป็นการสปอยล์เรื่องราวภายในหนัง Brightburn

 

พร/คำสาป จากฟากฟ้า

ค่ำคืนหนึ่งยานอวกาศลำหนึ่งได้ตกลงมาสู่โลกพร้อมเด็กคนหนึ่งที่อยู่ในยาน สามีภรรยาชาวโลกคู่หนึ่งในชนบทได้เข้าไปเจอและรับเลี้ยงเด็กคนนี้ไว้เป็นลูกของตัวเอง ต่อมาก็ได้รู้ว่าเด็กต่างดาวคนนี้เป็นผู้มีพลังพิเศษที่เหนือกว่ามนุษย์ทั่วๆไป นี่เป็นเรื่องราวเปิดเรื่องของทั้ง Brightburn และ Superman ที่มีความเหมือนกันอย่างชัดเจน ต่างกันตรงที่ เด็กคนหนึ่งได้เติบโตขึ้นมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่ผู้ช่วยเหลือมนุษย์และปกป้องโลก ส่วนอีกคนหนึ่งได้กลายเป็นอสูรร้ายฆ่าคนตามใจชอบ

 

คำสั่ง/คำอวยพร จากบ้านเกิด

Brandon ในวัยแตกหนุ่ม เริ่มได้รับคำสั่งจากยานที่มาพร้อมเขาในตอนเด็กๆทุกๆคืน ว่า “ให้ยึดเอาโลก” และสิ่งนี้เองทำให้ Brandon ค่อยๆเปลี่ยนไปกลายเป็นเด็กที่มีอารมณ์แปรปรวน และเมื่อเขารู้ว่าเขาไม่ใช่เด็กปกติธรรมดา เรื่องร้ายๆจึงเริ่มเกิดขึ้น นั่นจึงหมายความว่า Brandon คือเด็กต่างดาวเผ่าพันธุ์ที่มีพลังเหนือมนุษย์ ที่ถูกส่งมาจากดาวบ้านเกิด โดยมีคำสั่งหลักๆว่าเมื่อถึงวัยอันควรพลังของพวกเขาจะตื่นขึ้น และพวกเขาจะมีหน้าที่ในการยึดครองโลก! คล้ายๆกับ Superman ที่ถูกส่งมาจากดาวบ้านเกิดโดยพ่อแม่เหมือนกัน ต่างกันตรงที่ Superman ถูกส่งมาเพื่อให้เป็นความหวังของโลก

 

พลังของเด็กอสูร

หากใครที่ได้ดูแล้วก็คงจะรู้ว่าตัวละคร Brandon Breyer เด็กอสูร (รับบทโดย Jackson A. Dunn) จะมีพลังเหมือนกับ Superman แทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นดวงตาสีแดงที่สามารถพ่นลำแสงพลังงานความร้อนเข้มข้นสูงออกมาได้ หรือความแข็งแกร่งทนทานของร่างกาย (กันกระสุนได้) หรือพละกำลังที่มหาศาล (สามารถยกรถปิ๊กอัพได้) หรือพลังความเร็ว, ลอยและบินได้ ต่างกันตรงที่ Superman ใช้พลังเหล่านี้ในการช่วยเหลือคน ปกป้องโลก แต่ Brandon ใช้พลังเพื่อสนองความต้องการของตนเอง ฆ่าคน ทำร้ายคน และต้องการจะยึดครองโลก แถมอีกหนึ่งอย่างคือ นอกจากพลังเหล่านี้ที่เหมือน Superman แล้ว Brandon ยังมีพลังจิตที่สามารถ เคลื่อนย้ายสิ่งของได้จากที่ไกลๆโดยที่ไม่ต้องสัมผัสสิ่งนั้นได้ (เช่นฉากที่ Brandon ฆ่าสาวเสิร์ฟในร้านอาหาร Brandon ได้ใช้พลังเปิดประตูเหล็กหนาให้กระเด็นออกโดยที่ตัวเขาไม่ได้อยู่ใกล้ๆเลย) และเขายังสามารถรบกวนสัญญาณเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆได้ทั้งหมดอีกด้วย ไม่แน่ว่า Brandon อาจจะมีพลังที่หลากหลายกว่า Superman ก็ได้นะ

 

สัญลักษณ์แห่งความตาย/ความหวัง

ทุกครั้งที่ Brandon ฆ่าคน เขาจะทิ้งสัญลักษณ์หนึ่งเอาไว้ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความตาย/การบูชายัญ โดยทางผู้สร้างได้แรงบันดาลใจของสัญลักษณ์นี้มาจากหนังสือการ์ตูนที่เขาชื่นชอบอย่าง Berserk และ Nameless ซึ่งสัญลักษณ์นี้เป็นสัญลักษณ์แห่งความรุนแรง/มารร้าย/ปีศาจ และการบูชายัญ และนอกจากนี้มันยังเหมือนกับตัวอักษร B หันหลังชนกัน ที่เป็นได้ทั้งตัวย่อของ Brandon Breyer และ Brightburn ได้ด้วย คล้ายกันกับสัญลักษณ์ตัวอักษร S ของ Superman ที่ใครเห็นก็จดจำได้ แต่ต่างกันตรงที่สัญลักษณ์ของ Superman นี้ หมายถึง ความหวัง

 

จุดอ่อน

จุดอ่อนของ Brandon (เท่าที่ภายในหนังเปิดเผยมาตอนนี้) มีเพียงแค่สิ่งเดียว นั่นก็คือโลหะจากยานอวกาศที่ตกลงบนโลก พร้อมเขาในตอนเด็กๆ (ภายในหนัง Brandon ได้ตกลงไปในห้องใต้โรงนาที่กักเก็บยานอวกาศเอาไว้ จนตัว Brandon ได้รับแผลโดนบาด เป็นแผลแรกในชีวิตของ Brandon) นั่นอาจจะหมายความว่า วัตถุ/วัสดุ หรือโลหะที่มาจากบ้านเกิดของ Brandon คือสิ่งเดียวที่จะสามารถฆ่า Brandon ได้ และมันก็เหมือนกันกับ แร่ คริปโตไนท์ อันเป็นจุดอ่อนของ Superman ที่มีต้นกำเนิดมาจากดาวบ้านเกิดของ Superman เช่นเดียวกัน

 

ทีมเด็กอสูร

ในตอนจบเราได้รู้ว่า นอกจาก Brandon แล้วยังมีเด็กอสูรคนอื่นอีกทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น เด็กอสูรปีศาจในท้องทะเล หรือ เด็กหญิงแม่มดผู้ใช้เชือกฆ่าคน และ เด็กอสูรอีก 2 คนที่ไม่ได้มีการพูดถึงว่าเป็นตัวอะไรและ อีก 1 คนที่ยังเป็นเครื่องหมาย ? อยู่ โดยทั้งหมดเท่าที่รู้ตอนนี้ บนโลกมีการรับรู้ว่ามีเด็กอสูรผู้เกิดมาเพื่อทำลายล้างมนุษย์และยึดครองโลกแล้วทั้งหมด 6 คน ในส่วนนี้จะเป็นการปูขยายไปยังภาคต่อหรือเปล่าก็ยังไม่ทราบได้ เพราะในตอนนี้ยังไม่มีข่าวการสร้างออกมา แต่ที่แน่ๆ ในความหลากหลายนี้มันก็ได้เหมือนกับทีมซูเปอร์ฮีโร่จาก DC อย่าง Justice League อย่างชัดเจน  ต่างกันตรงที่เป็นกลุ่มเด็กปีศาจ โดยเหล่าเด็กอสูรที่ถูกเอ่ยถึงขึ้นมา ก็คล้ายๆกับตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ในทีม Justice League นั่นก็คือ Brandon เปรียบเป็น Superman / เด็กอสูรปีศาจในท้องทะเล เปรียบเป็น Aquaman / เด็กหญิงแม่มดผู้ใช้เชือกฆ่าคน เปรียบเป็น Wonder Woman นั่นเอง

 

 

Brightburn วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

เรียบเรียงจาก: https://www.looper.com

 

เด็กพลังอสูร

  • 22 August 2019
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 90 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง