HIGHLIGHT CONTENT

เมื่อบทหนังกลายเป็นประเด็นใหญ่ เผยแนวคิดสำรวจตัวตนอีกมุมของ 'ซุปเปอร์แมน'

  • 18,574
  • 25 มี.ค. 2016

เมื่อบทหนังกลายเป็นประเด็นใหญ่ เผยแนวคิดสำรวจตัวตนอีกมุมของ 'ซุปเปอร์แมน'
จากสายตาผกก.แซ็ค สไนเดอร์ 

 

 

แบทแมนและซูเปอร์แมน ก็อธแธมและเมโทรโพลิส เล็กซ์ ลูเธอร์, ดูมส์เดย์ และครั้งแรกบนจอภาพยนตร์ของวันเดอร์วูแมน ด้วยการรวมสุดยอดฮีโร่และวายร้าย รวมถึงการต่อสู้ที่ดุเดือดและมีเดิมพันสูงยิ่งกว่าการทำลายล้างโลก “Batman v Superman: Dawn of Justice” ของแซ็ค สไนเดอร์นับเป็นการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ของซูเปอร์ฮีโร่ยิ่งกว่าที่ผ่านมา

ผู้กำกับแซ็ค สไนเดอร์ กล่าวว่า “เรามองว่าเราสามารถเริ่มต้นเรื่องราวนี้ให้น่าสนใจด้วยการสำรวจซูเปอร์แมนจากอีกมุมมองหนึ่ง นั่นคือมุมมองของแบทแมน บรูซไม่รู้ว่าซูเปอร์แมนเป็นใคร เขารู้พอๆ กับคนอื่นๆ เขาโทษซูเปอร์แมนว่าเป็นต้นเหตุให้ผู้คนในเมโทรโพลิสต้องสูญเสียชีวิต เป็นชีวิตที่เขารู้สึกว่าต้องรับผิดชอบด้วยเขาจึงเริ่มก่อความเกลียดชังขึ้นภายใน และเมื่อเวลาผ่านไป เขาก็พบว่าความรู้สึกนั้นได้รับแรงสนับสนุนจากสื่อมวลชน”

สองปีที่ผ่านมาซูเปอร์แมนคอยช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมหาศาลทั่วโลกและคนทั้งโลกต่างก็ชื่นชมในพลังอันยิ่งใหญ่ดุจเทพเจ้านี้ แต่เมื่อการทำลายล้างอันไม่อาจหลีกเลี่ยงปรากฏขึ้นพร้อมกับการทำความดี ในที่สุดความเสียหายข้างเคียงที่เกิดขึ้นก็ทำให้หลายคนเริ่มตั้งคำถามกับคนที่มองเห็นแต่สิ่งที่ซูเปอร์แมนทำได้ โดยไม่เคยหยิบยกประเด็นขึ้นมาเลยว่าเขาควรทำหรือไม่ ซูเปอร์แมนเองก็เริ่มถามคำถามนี้กับตัวเองด้วยซ้ำเมื่อได้พบเล่ห์เพทุบายจากบุคคลผู้ช่ำชองและหมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องทำให้เขาอับอาย...และป่นปี้

 

 

“ในตอนเปิดเรื่องเราจะได้เห็นซูเปอร์แมนจัดการกับชีวิตประจำวันของซูเปอร์ฮีโร่ แต่ผู้คนกลับมีมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดต่อการกระทำอันกล้าหาญของเขา ทั้งนี้ก็เพราะผลสืบเนื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ” สไนเดอร์กล่าวต่อ “การกระทำทุกครั้งนำไปสู่ปฏิกิริยาตอบสนอง การช่วยชีวิตคนคนหนึ่งอาจทำให้อีกคนหนึ่งต้องทนทุกข์ เราต้องการสำรวจความเป็นจริงของการช่วยชีวิตผู้คนและความหมายของการยื่นมือเข้ามาแทรกแซงสิ่งต่างๆ แนวคิดดั้งเดิมสำหรับซูเปอร์แมนคือเขาเป็นคนดีซึ่งพยายามทำสิ่งที่ถูกต้องและเขาก็ไม่ได้มีนัยทางการเมือง แต่ในความเป็นจริง ในโลกปัจจุบันนี้ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่แสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าคุณจะมีจุดประสงค์อย่างไรก็ตาม”

เบน แอฟเฟล็กรับบทเป็นบรูซ เวย์น/แบทแมน ผู้คอยติดตามข่าวเรื่องซูเปอร์แมนอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่เหตุการณ์ซึ่งเรียกกันว่าแบล็ค ซีโร่ หรือบทสรุปของการต่อสู้ล้างผลาญระหว่างซูเปอร์แมนกับนายพลซ็อด “ผมคิดว่าเนื้อเรื่องช่วยจัดฉากให้เราเข้าใจได้เป็นอย่างดีว่าทำไมแบทแมนจึงอยากสู้กับซูเปอร์แมน” เขากล่าว “ก็สมเหตุสมผลดีถ้าจะสันนิษฐานว่าสองคนนี้เป็นเพื่อนกันเพราะทั้งคู่ต่างก็เป็นคนดี แต่หนังเรื่องนี้นำเสนอมุมมองที่ละเอียดอ่อนมากยิ่งขึ้นว่าตัวละครเหล่านี้จะดำรงอยู่อย่างไรในโลกแห่งความเป็นจริงความสามารถและการกระทำของทั้งสองอาจนำไปสู่ความยุ่งยากอย่างไรได้บ้าง”

 

แบทแมน ปะทะ ซูเปอร์แมน

  • 24 March 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 151 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง