HIGHLIGHT CONTENT

ลอยเคว้งกลางอวกาศ กับสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงของ The Martian หนังอวกาศฟีลกู๊ด

  • 6,942
  • 13 ต.ค. 2015

สู่เบื้องหลัง การสร้างสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง
ของ The Martian หนังอวกาศฟีลกู๊ด

 

 

เบื้องหลังของ The Martian การถ่ายทอดภาพการเคลื่อนไหวของนักบินอวกาศในสภาพไร้แรงโน้มถ่วงบนยานHermes ทำให้นักแสดงต้องแขวนตัวอยู่กับลวดสลิงที่ทำให้ดูเหมือนกับว่านักแสดงลอยตัวจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ผู้ประสานงานสตันท์ ร็อบ อินช์ และทีมงาน ได้ออกแบบระบบกว้านสองมิติขนาดใหญ่ห้อยลงมาจากด้านบนของฉากยานHermesที่ไม่มีหลังคา เพื่อให้ทีมงานสามารถนำนักแสดงเหาะไปที่ไหนก็ได้ภายในพื้นที่สี่เหลี่ยม เส้นลวดนี้เชื่อมกับอุปกรณ์หมุนซึ่งติดไว้ตรงเอว รวมถึงขาและหัวไหล่ ระบบนี้ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์และติดตั้งกลไก แต่ก็ต้องอาศัยทีมงานฝ่ายสตันท์มาช่วยดึงเชือกรั้งเพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวแนวตั้งและ “เชิดหุ่น” ให้นักแสดง การใช้กว้านหมุนและหัวอลูมิเนียมช่วยให้เคลื่อนไหวได้ทุกทิศทางรวมถึงการหมุน 360 องศา

“เราต้องหาวิธีสร้างช็อตมากมายที่ค่อนข้างซับซ้อนเพื่อนำนักแสดงไปตามทางเดินและไปสู่ห้องอื่นๆ” อินช์กล่าว “ตัวอย่างเช่น ในช็อตหนึ่งเราต้องนำเจสซิกากับไมเคิลไปตามตัวยานจากนั้นก็เลี้ยวเป็นมุมฉากตามทางที่นำไปสู่วงล้อแรงโน้มถ่วง และมันต้องเป็นการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล ซึ่งซับซ้อนและยากที่จะถ่ายทอดออกมาได้”

ผู้สร้างอุปกรณ์สตันท์ ลีโอนาร์ด วู้ดค็อก ระบุว่า ต้องใช้โครงค้ำยาว 150 เมตร รางยาว 90 เมตร รอก 70 ตัว และเชือก Tech-12 ราว 400 เมตรในการสร้างอุปกรณ์นี้ขึ้นมา “ผมไม่รู้ว่าใช้นั่งร้านไปมากเท่าไหร่ด้วยซ้ำ” เขากล่าว “เยอะจนนับไม่ไหวน่ะครับ”

เจสซิกา แชสเทน เตรียมตัวสำหรับการแสดงในสภาพไร้แรงโน้มถ่วงโดยอาศัยประสบการณ์จากการเป็นนักเต้นเพื่อเลียนแบบการเคลื่อนไหวของร่างกายในสภาพไร้น้ำหนัก แชสเทนซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นนักแสดงที่เตรียมตัวอย่างจริงจัง ใช้เวลาหลายวันไปชมสถานที่ของ NASA และอ่านเรื่องราวชีวิตของนักบินอวกาศ อย่างเช่นแซลลี ไรด์

“ใน Interstellarตัวละครของฉันอยู่บนพื้นโลก และตอนที่ดูหนังฉันก็คิดอยู่ว่า แมทธิว แม็คคอนนาเฮย์ กับแอนน์ แฮทธาเวย์ จะสนุกแค่ไหนที่ได้เล่นฉากในอวกาศ” แชสเทนเล่า “ฉันคิดว่าคงดีมากเลยถ้าได้เล่นเป็นนักบินอวกาศ อีกสองสัปดาห์ต่อมาฉันก็ได้รู้ว่าริดลีย์อยากให้ฉันเล่นเป็นนักบินอวกาศใน THE MARTIAN ฉันเลยตกลงทันทีค่ะ ฉันไปดู JPL และ Johnson Space Center แล้วก็ได้เห็นสิ่งที่น่าทึ่งหลายอย่าง ได้เข้าไปใน MAV และกระสวยอวกาศจำลองมาด้วย
แชสเทนกล่าวว่าเธอโชคดีที่ได้ใช้เวลาอยู่กับนักบินอวกาศและนักเคมี เทรซี คาลด์เวลล์ ไดซัน ผู้เชี่ยวชาญประจำภารกิจในเที่ยวบิน STS-118 ของกระสวยอวกาศEndeavourเมื่อเดือนสิงหาคม 2007 และเป็นส่วนหนึ่งของลูกเรือExpedition 24ในสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อปี 2010

ไดซันให้ข้อมูลกับแชสเทนทั้งในเชิงเทคนิคและในแง่ความรู้สึกของการเป็นนักบินอวกาศ แชสเทนกล่าวว่าไดซันและนักบินอวกาศหญิงคนอื่นๆ นับเป็นบุคคลต้นแบบอย่างแท้จริง “พวกเธอเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทั่วโลกก้าวเข้าสู่แวดวงวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์” นักแสดงหญิงรายนี้กล่าว 

 

 

กู้ตาย 140 ล้านไมล์

  • 01 October 2015
  • Adventure / วิทยาศาสตร์ /
  • 141 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง