HIGHLIGHT CONTENT

ข้อมูลภาพยนตร์ My Sweet Orange Tree

  • 5,058
  • 28 ส.ค. 2013

My Sweet Orange Tree

ประเภท Family / Coming-of-Age
กำหนดฉาย 29 สิงหาคม 2013
อำนวยการสร้าง คาเธีย มาคาโด้  (The Other Side of the Street, Last Stop 174)
กำกับ/เขียนบท มาร์คอส เบอร์สตรีน (Central Station, The Other Side of the Street)
นำแสดง

โจส กุยเฮริ์ม อวิลล่า รับบทเป็น เซเซ่ เอดูอาโดี้ ดาสคาร์ รับบทเป็น วาลาดาเลส โจเซ่ เดอ อบริว รับบทเป็น ปอร์ตูก้า คาโค สิโอเคลอ รับบทเป็น เอสคลิตอร์ 

“ผมรู้แล้วล่ะว่าความเจ็บปวดที่แท้จริงนั้นคืออะไร ความเจ็บปวดไม่ใช่การถูกตีจนสลบไสล ไม่ใช่การถูกแก้วบาดเท้าและถูกเย็บแผลที่ร้านหมอ แต่ความเจ็บปวดคืออะไรอย่างหนึ่งที่ทำให้หัวใจของคุณแตกสลาย และต้องตายจากไปโดยไม่อาจเล่าความลับของคุณให้ใครฟัง”

 เนื้อเรื่อง

เมื่อ เซเซ่ โตขึ้น เขาใฝ่ฝันว่าอยากเป็น "นักกวีที่ผูกโบว์หูกระต่าย" แต่ในปัจจุบัน เขาก็เป็นเพียงเด็กวัย 7 ขวบในครอบครัวที่ยากจน ที่ต้องเผชิญหน้ากับชีวิตที่ยากลำบากและแสนโหดร้าย โดยมีเพียงต้นส้มต้นหนึ่งเท่านั้น ที่สื่อสารความรู้สึกต่างๆกับเขาและช่วยให้ เซเซ่ หนีเข้าไปในโลกแห่งจินตนาการ... My Sweet Orange Tree สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนอมตะของ โจเซ่ วาสคอนเซลอส ที่ถ่ายทอดจินจนาการและความฝันของเด็กคนหนึ่ง ที่จะทำให้ทุกคนต้องรู้สึกอบอุ่นและสะเทือนใจไปพร้อมๆกัน

เซเซ่ เป็นเด็กวัย 7 ขวบของพ่อที่ทำงานในโรงงาน ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นเด็กที่เปี่ยมด้วยล้นไปด้วยจินตนาการ ซุกซน และฉลาดเฉลียว แต่เขาก็อยู่ในครอบครัวของสังคมชั้นล่าง ยากจนและขาดโอกาส ทางการศึกษา และถูกพ่อผู้โมโหร้ายเฆี่ยนตีอยู่บ่อยๆ เซเซ่ หาวิธีที่จะหนีจากโลกอันแสนโหดร้าย ด้วยการใช้จินตนาการของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการคุยกับนกที่อยู่ในทรวงอกของตัวเอง หรือการพาน้องชายเดินเล่นท่ามกลางสวนสัตว์ที่เขาจินตนาการขึ้น หรือต้นส้มในสวนที่เขาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความเจ็บปวด และเล่าความลับให้ฟังเสมือนเป็นเพื่อนรัก

วันหนึ่ง เซเซ่ วางแผนที่จะแกล้งเพื่อนบ้านที่ชื่อ วาลาดาเลส แต่ท้ายที่สุดเขาก็ถูกจับได้แบบคาหนังคาเขา แต่เมื่อ วาลาดาเลส ได้เห็นถึงตัวตนและสภาพความเป็นอยู่ของ เซเซ่ ความโกรธเคืองก็ได้แปรเปลี่ยนเป็นมิตรภาพระหว่างชายแก่และเด็กน้อย วาลาดาเลส ได้สอนให้ เซเซ่ นำจินตนาการที่เจิดจรัสถ่ายทอดลงสู่แผ่นกระดาษ อย่างไรก็ตามมิตรภาพที่กำลังจะเริ่มต้นก็ถูกยุติลงด้วยโศกนาฏกรรมบางอย่าง ซึ่งมันก็กลายเป็นบททดสอบสำหรับเด็กตัวน้อยๆ ในการก้าวข้ามวัยเพื่อเติบใหญ่ก่อนวัยอันควร รวมถึงการแสวงหาความสุขที่แท้จริงในชีวิต

เกร็ดภาพยนตร์

My Sweet Orange Tree (ชื่อไทย: ต้นส้มแสนรัก) เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่เขียนโดย โจเซ่ วาสคอนเซลอส นักเขียนชาวบราซิล ตีพิมพ์ครั้งแรกในภาษาโปรตุเกสตั้งแต่ปี 1968 และมันก็กลายเป็นหนึ่งในวรรณกรรมเยาวชนอมตะที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด โดยหนังสือถูกแปลไปกว่า 32 ภาษา และตีพิมพ์ใน 19 ประเทศทั่วโลก โดยมันถูกใช้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของเยาวชนในทุกประเทศที่ตีพิมพ์ และถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์โทรทัศน์ ภาพยนตร์ และแอนิเมชั่นหลายต่อหลายครั้งตลอด 44 ปีที่ผ่านมา