HIGHLIGHT CONTENT

ตำนานดาบแดงของขุนพันธ์ ว่ากันว่าคือดาบพระยาพิชัยดาบหัก ก่อนกลับมาในหนังภาค 2

  • 150,337
  • 01 ก.ย. 2017

ตำนานดาบแดงของขุนพันธ์ 
เขาว่ากันว่า คือดาบของพระยาพิชัยดาบหัก

 

 

อาวุธคู่ใจของขุนพันธ์ ที่ปรากฎในภาพถ่ายประวัติศาสตร์คือท่านนั่งพร้อมกับดาบที่มีผ้าสีแดงพันอยู่รอบๆ โดยดาบนี้มีชื่อเรียกว่า ‘ดาบแดง’ ซึ่งมีตำนานร่ำลือกันว่า คือดาบเล่มเดียวกันกับดาบของพระยาพิชัยดาบหัก แม้ไม่เป็นที่แน่ชัดในการพิสูจน์ว่าเป็นของพระยาพิชัยจริงแท้หรือไม่?

ตามตำนานที่เล่าสืบต่อกันมานั้นเผยว่า ขุนพันธ์ ได้รับดาบเล่มนี้มาจาก หลวงกล้ากลางณรงค์ ผู้สืบเชื้อสาขมาจากพระยาพิชัยดาบหัก ทหารเอกพระเจ้าตากสิน  โดยมีหลักฐานว่าในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่6 ได้พระราชทานนามสกุล ของตระกูลพระยาพิชัยว่า วัชัยขัทคะ

ซึ่ง ขุนพันธ์ มีศักดิ์เป็นบุตรบุญธรรมของหลวงกล้าณรงค์ จากการที่ท่านได้ปราบเสือโน้มที่จังหวัดพิจิตร จากการที่ขุนพันธ์มีฝีไม้ลายไม้ในด้านวิชากระบี่กระบองทำให้คุณหลวงได้มอบดาบประจำตระกูลให้กับขุนพันธ์ ต่อมาขุนพันธ์ได้นำดาบที่ได้มานี้ใส่ในถุงผ้าสีแดงและยึดถือเป็นเครื่องรางประจำตัวอีกอย่างหนึ่ง จนคนเรียกดาบเล่มนี้ว่า ดาบแดง

อีกคำร่ำลือคือ เชื่อว่า ขุนพันธ์ ได้นำดาบเล่มนี้ไปทำพิธีด้วยการแช่น้ำข้าวเหนียว เพื่อให้สามารถฟันแทงคนที่หนังเหนียวเข้า พร้อมกับเพิ่มความขลังด้วยการอาบแสงจันทร์ รวมถึงมีคำร่ำลือที่ว่าสีของดาบเป็นประกายออกเขียวเลื่อมคล้ายปีกแมงทับ 

 เตรียมพบกับ อนันดา ในการสวมชีวิตเป็น “ขุนพันธ์” อีกครั้งใน สุดยอดโปรเจกต์ภาพยนตร์แอ๊คชั่นฟอร์มยักษ์สุดมันส์  ขุนพันธ์ 2 กำหนดฉาย 9 สิงหาคม 2018  

ขุนพันธ์

  • 14 July 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 110 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง