HIGHLIGHT CONTENT

จักรพรรดินีฮิมิโกะ เทพีแห่งความตายใน Tomb Raider มีตัวตนในประวัติศาสตร์ แต่จะร้ายจริงหรือ?

  • 67,651
  • 12 มี.ค. 2018

 

เปิดตำนาน ราชินีฮิมิโกะ ตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น เจ้าของสุสานใน Tomb Raider

 

 

                ฉายาหนึ่งของ Tomb Raider คือสาวนักล่าสุสาน โดยในภาพยนตร์ฉบับรีเมคที่สร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งกำลังเข้าฉายอยู่ในตอนนี้นั้น ก็ได้หยิบเอาเรื่องราวการผจญภัยในเกาะยามาไท เกาะลับแลที่ตั้งอยู่กลางทะเลปีศาจที่ว่ากันว่าโหดกว่าสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า อันเป็นสถานที่ตั้งของสุสานจักรพรรดินีหญิงของญี่ปุ่น ราชินีฮิมิโกะ ใครที่เคยได้เล่นเกมคงได้รู้เรื่องตำนานนี้มาบ้างแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าราชินีฮิมิโกะ นั้นมีเรื่องราวของเธอถูกบันทึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์จริง ๆ วันนี้เราจึงอยากจะพาไปล้วงลึกถึงเรื่องราวของสตรีที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นผู้รวมประเทศญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียว

 

 

                หลายคนคงทราบกันอยู่แล้วว่าประเทศญี่ปุ่นนั้น เป็นประเทศที่มีระบบสังคมแบบชายเป็นใหญ่อย่างเข้มแข็ง แต่รู้หรือไม่ว่าในอดีตนั้น ก่อนที่จะถูกขนานนามว่า ญี่ปุ่น นี้ เคยมีผู้ปกครองสูงสุดเป็นผู้หญิง ข้ามทะเลไปยังดินแดนเกาะที่ชื่อว่า ยามาไท ในช่วงเวลาที่ดินแดนต่าง ๆ แตกกระจายนั้น สิ่งเดียวที่จะสามารถรวบรวมผู้คนเอาไว้ด้วยกันได้คือ การใช้ทั้งอำนาจทางการปกครอง ควบคู่ไปกับความเชื่อทางศาสนา เป็นผลให้คนทรงหญิงผู้หนึ่ง ผู้ที่ถูกขนานนามว่าเป็นผู้เอ่ยวจนะของพระเจ้า สามารถดึงดูดผู้คนได้ และมีอำนาจเวทมนตร์ เธอคือ ฮิมิโกะ ถูกเลือกให้เป็นผู้ปกครองสูงสุดในดินแดนยามาไท เธอเดินหน้ารวบรวมแว่นแค้วนที่แตกกระจายให้เป็นหนึ่งเดียว

 

 

                ราชินีฮิมิโกะ นั้นรายล้อมไปด้วยข้าราชบริพารมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือข้ารับใช้หญิงกว่า 1,000 คน ในหน้าประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นนั้นอาจไม่มีบันทึกเอาไว้ถึงการปกครองของเธออย่างชัดเจน แต่ในหนังสือบันทึกราชวงศ์ Wei ของประเทศจีนนั้น ได้มีการบันทึกว่า ดินแดน Wa (ชื่อที่ประเทศจีนใช้เรียกญี่ปุ่นในเวลานั้น) เป็นเสมือนมิตรที่แน่นแฟ้น โดยมีบันทึกว่าราชินีฮิมิโกะ ได้ทำการส่งกระจกไปเพื่อเป็นเครื่องบรรณาการกว่า 100 บาน ภายหลังจึงถูกเรียกว่าเป็นกระจกฮิมิโกะ

 

                เธอปกครองและรวบรวมดินแดนให้เป็นหนึ่งเดียวโดยใช้เวลาในการครองราชย์กว่า 50 ถึง 60 ปี ก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ลงไป โดยในสุสานของเธอนั้นข้าราชบริพารกว่า 1,000 คน ได้สละชีวิตเพื่อที่จะตามไปรับใช้เธอต่อในปรโลก แต่ก็มีเรื่องเล่าอีกหน้าหนึ่งที่บอกว่า เธอปกครองดินแดนยามาไทด้วยเวทมนตร์ โดยพระราชวังที่เธออาศัยนั้นถูกปิดเงียบ และเธอก็ไม่ออกมาพบเจอผู้ใด รอบพระราชวังนั้นรายล้อมไปด้วยหอคอยสังเกตการณ์สูงราวกับกำลังจับตาดูผู้ที่หมายล่วงล้ำ แต่ความจริงเรื่องที่เธอจะเป็นผู้ใช้เวทมนตร์ หรือเธอมีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นนั้นก็ยังคงเป็นปริศนาทางโบราณคดีที่ต้องสืบหากันต่อไป

 

 

                ไปพบกับเรื่องราวของราชินีฮิมิโกะ และสุสานร้างสุดลึกลับที่รอให้เราไปไขปริศนาได้ใน Tomb Raider ทูม เรเดอร์ วันนี้ที่ Major Cineplex

 

Source: https://www.tofugu.com/japan/queen-himiko/

https://heritageofjapan.wordpress.com

ทูม เรเดอร์

  • 08 March 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง