HIGHLIGHT CONTENT

เทศกาลสัปดาห์ภาพยนตร์เยอรมัน 2015 ชมฟรี 7 เรื่อง 7 วัน

  • 6,684
  • 12 มี.ค. 2015

เทศกาลสัปดาห์ภาพยนตร์เยอรมัน 2015
ชมฟรี 7 เรื่อง 7 วัน

 

สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ร่วมกับพารากอน ซีนีเพล็กซ์ ขนภาพยนตร์เยอรมันหลากหลายแนวมาจัดฉายในเทศกาลสัปดาห์ภาพยนตร์เยอรมัน หรือ German Film Week 2015  ที่ท่านจะได้พบกับภาพยนตร์เยอรมันทุกวันไม่ซ้ำเรื่องภายใน 1 อาทิตย์ 
โดยเริ่มจากเรื่อง ห่านทองคำ ที่จะฉายในวันพิธีเปิดเทศกาลในวันจันทร์ที่ 16 มี.ค. เวลา 19.00 น. (ตั้งแต่วันที่ 16 ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2558 )  ณ พารากอน ซีนีเพล็กซ์  สยามพารากอน ชั้น 5 เวลา 18.00 น. ในปีนี้ทางสถาบันได้คัดสรรภาพยนตร์คุณภาพหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์จากเทพนิยาย ขบขัน ประวัติศาสตร์ ละครชีวิต สะท้อนภาพความเป็นอยู่แบบเยอรมัน รวมถึงภาพยนตร์เด็กคลาสสิค เรื่องนักสืบเอมิล ซึ่งเป็นที่รู้จักในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ปี ค.ศ.  1954 ที่สามารถชวนกันไปดูได้ทั้งครอบครัว

ภาพยนตร์ทุกเรื่องฉายเป็นภาพยนตร์เยอรมัน พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ เหมาะสมกับผู้ที่กำลังเรียนภาษาเยอรมันเพื่อการฝึกฝนทักษะการฟังจากการชมภาพยนตร์

 

รอบฉาย

ห่านทองคำ
16 มีนาคม 2558 เวลา 19.00 น.



ผู้กำกับ: คาร์สเท่น ฟีเบอเลอร์, ภาพยนตร์สี, ความยาว 127 นาที, พ.ศ. 2556
นักแสดง: เจอเรมี ม็อคกริดจ์, เยลล่า ฮาเซ่อ, อิงโง่ เนาย็อคส์, อุลริเค่อ ครุมบีเกล
ประเภท: เทพนิยาย, เหมาะสำหรับทุกวัย

ในหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งมีช่างไม้ฐานะยากจนอาศัยอยู่ เขาถูกคนในหมู่บ้านเรียกว่า “เจ้าโง่” และล้อเลียนดูถูกเป็นประจำโดยเฉพาะความไร่เดียงสาซื่อบื้อของเขา แต่ชายหนุ่มช่างไม้ก็แตกต่างจากพี่ชายสองคน และชาวบ้านในหมู่บ้านตรงที่เขามีหัวใจที่ยิ่งใหญ่และดีงาม ในฐานะที่เป็นเพียงบุคคลเดียวที่ดีกับขอทาน เขาได้รับห่านทองคำเป็นของขวัญตอบแทน และเพราะเงินทองทรัพย์สินไม่ได้มีความหมายอะไรสำหรับเขา ชายหนุ่มมีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่เขาปรารถนา เขาอยากมอบสมบัติอันมหัศจรรย์นี้ให้กับเจ้าหญิงผู้แสนเศร้าเพื่อให้เธอมีความสุข แต่ทางไปยังปราสาทนั้นทั้งห่างไกล และถูกขวางกั้นด้วยใจขี้อิจฉาของบรรดาผู้คนที่อยากเอาชนะเขา

 

 

ตะวันตก
17 มีนาคม 2558 เวลา 19.00 น.




ผู้กำกับ: คริสเตียน ชโวชอฟ
ภาพยนตร์สี ความยาว 102 นาที พ.ศ. 25556
นักแสดง: ยอร์ดิส ทริเบล, ทริสแตง เกือเบล,   แจ๊คกี้ อิโด, อันย่า อันโตโนวิซ, อเล็กซานเดอร์ แชร์
ประเภทภาพยนตร์: ดราม่า

ฤดูร้อนในปีพ.ศ. 2521 “เนลลี่ เซนฟ์” นักเคมีระดับด็อกเตอร์กับลูกชายของเธออเล็กเซย์ย้ายที่อยู่จากทางตะวันออกของเบอร์ลินมายังทางตะวันตก การแต่งงานปลอมๆกับชาวเยอรมันตะวันตกทำให้พวกเข้าย้ายมาได้สำเร็จ หลังจากการตายของแฟนหนุ่มของเนลลี่ซึ่งเป็นพ่อของอเล็กเซย์ เธอวาดหวังที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฝั่งตะวันตก แต่แล้วพวกเขากลับถูกส่งไปยังค่ายผู้อพยพลี้ภัย และถูกสอบสวนกดดันด้วยคำถามจากหน่วยงานราชการซึ่งทำให้พวกเขาถึงกับหวาดผวา บรรดาผู้มีอำนาจในหน่วยงานและหน่วยสืบราชการลับต่างสงสัยและสนใจเหตุผลที่เนลลี่ต้องการย้ายออกจากเบอร์ลินฝั่งตะวันออกเป็นอย่างมาก และยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาสงสัยว่า “วาสิลิจ” แฟนหนุ่มที่ตายไปแล้วของเธออาจเคยทำงานเป็นสายลับบริเวณชายแดนของทั้งสองฝ่าย เพื่ออนาคตของตัวเธอเอง เนลลี่ต้องปิดผนึกเรื่องราวในอดีตของเธอให้มิดชิด

 

ยาค็อบ นักโกหก
18 มีนาคม 2558 เวลา 19.00 น.




ผู้กำกับ ฟรั๊งค์ เบเยอร์
บทภาพยนตร์ ยูเร็ค เบคเคอร์
ประเภทภาพยนตร์ ภาพยนตร์เรื่องยาว
ความยาว 96 นาที
ประเทศ เชโกสโลวาเกีย

เมื่อปีพ.ศ. 2487 ในชุมชนแออัดของชาวยิวทางตะวันออกของยุโรป ยาค็อบ ฮิมถูกส่งไปยังสถานีตำรวจเกสตาโปโดยถูกกล่าวหาว่าออกจากบ้านหลังช่วงเวลาเคอร์ฟิว โดยบังเอิญเขารอดชีวิตและหลบหนีออกมาได้ เขาแอบได้ยินวิทยุรายงานข่าวเกี่ยวกับกองทัพแดงของรัสเซีย  เขาอยากส่งต่อข่าวดีนี้ให้กับเพื่อนร่วมชะตากรรมที่โชคร้ายของเขาเพื่อให้พวกเขามีความหวังอีกครั้ง แต่ยาค็อบหวาดกลัวที่จะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นคนให้ข่าวกับทางนาซีเนื่องจากสายสัมพันธ์ที่เขามีกับเกสตาโป เขาจึงตัดสินใจที่จะโกหกและทำทีว่าเขาได้ซ่อนวิทยุเอาไว้ คนที่อยู่ในชุมชนแออัดของชาวยิวรู้สึกมีเรี่ยวแรงและความหวังขึ้นมาอีกครั้ง ไม่มีเหตุการณ์การฆ่าตัวตายใหม่ๆ และทุกคนต่างอยากได้ข้อมูลล่าสุดจากยาค็อบว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาจึงต้องการโกหกต่อไปเรื่อยๆเพื่อให้ความหวังกับคนในชุมชน

 

สำรวจตรวจวัดโลก
19 มีนาคม 2558 เวลา 19.00 น.



กำกับ: เดทเลฟ บุค
บทภาพยนตร์: เดทเลฟ บุค
ประเภท: หนังชีวิต, ตลกขบขัน

ในตอนต้นของศตวรรษที่ 19 อเล็กซานเดอร์ ฟอน ฮัมบอลท์ กับ คาร์ล ฟรีดริคช เก๊าส์ เป็นสองชายหนุ่มที่มีความกระหายใคร่รู้และมีใจตรงกันคือต้องการสำรวจตรวจวัดสรรพสิ่งบนโลก โดยแต่ละคนก็มีวิธีการเดินทางสำรวจวัดโลกในแบบที่ต่างขั้วตรงข้ามกัน ฮัมบอลท์ ผู้เป็นนักวิทยาศาสตร์ธรรมชาติเลือกที่จะออกเดินทางไปสำรวจวัดโลกแบบผจญภัยในทวีปต่างๆ ที่ห่างไกลลี้ลับพิสดาร ในขณะที่เก๊าส์ผู้เป็นนักคณิตศาสตร์ทำการประเมินโลกอยู่ที่บ้าน โดยใช้สมองและการหยั่งรู้ในการคิดคำนวณตัวเลขทางคณิตศาสตร์ที่เป็นนามธรรม
 แต่ต่อมาเมื่อปัญญาชนทั้งสองได้มีการติดต่อแลกเปลี่ยนทัศนะกัน แต่ละฝ่ายก็ได้เบนเข็มการสำรวจตรวจวัดโลกของตน ออกไปจากวิธีการและแนวคิดเดิม ๆ อันคับแคบ ซึ่งในที่สุดการเดินทางก็ได้ชักนำชายหนุ่มทั้งสองให้เริ่มสำรวจวัดโลกด้วยวิธีใหม่

 

ชายผู้กระโดดข้ามรถ
20 มีนาคม 2558 เวลา 19.00 น.



ผู้กำกับ: นิค เบเคอร์-มอนเทส์, ภาพยนตร์สี, ความยาว 105 นาที, พ.ศ.2553
นักแสดง: เจสสิก้า ชวาร์ซ, โรเบิร์ต ชตัดโลเบอร์, มาร์ติน ไฟเฟล, อันนา ชุดท์
ประเภทภาพยนตร์: ตื่นเต้นผจญภัย
 
ยูเลี่ยนหนีออกจากกรุงเบอร์ลินและตั้งใจจะเดินเท้าไปจนถึงทางใต้ของเยอรมนี หลังจากเริ่มออกเดินทางได้ไม่นานนั้นเขาก็มีเพื่อนร่วมทางเป็นคุณหมอสาว “ยูเลียเน่อ” ซึ่งติดตามเขามาด้วย ก่อนจะมี “รูธ” แม่บ้านผู้สิ้นหวังร่วมทางมาอีกคน ทั้งสามคนมีนายตำรวจ “ยันน์” เป็นผู้นำทาง ภาพยนตร์การเดินทางด้วยสองเท้าจากตะวันออกเฉียงเหนือลงตะวันตกเฉียงใต้ผ่านดินแดนเยอรมันที่รกร้างซึ่งได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของทุกชีวิตที่ร่วมออกเดินทาง

 

มนต์คัดดิชอำลาเพื่อน
21 มีนาคม 2558 เวลา 19.00 น.




ผู้กำกับ: เลโอ คฮาซิน
บทภาพยนตร์: เลโอ คฮาซิน
ประเภท: หนังชีวิต, ตลกขบขัน
ความยาว 93 นาที
เยอรมนี, 2012
 
อาลี เมสซาลัม เด็กชายอายุสิบสี่ปีซึมซับความเกลียดชัง ”ชาวยิว" จากการเติบโตอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์  หลังจากที่อาลีกับพ่อแม่หลบหนีออกจากกรุงเลบานอนและอพยพมาอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน เขตคร๊อยซ์แบร์ก อาลีก็เริ่มคบหาสมาคมกับเพื่อนกลุ่มวัยรุ่นที่พูดภาษาอาหรับในละแวกเดียวกัน แต่ก่อนที่จะเข้ากลุ่มได้ อาลีจำต้องสร้างวีรกรรมให้เพื่อน ๆ ยอมรับด้วยการงัดเข้าไปในอพาร์ทเมนท์ใกล้เคียงซึ่งเป็นที่อยู่ของชายชราชาวยิวรัสเซียชื่ออเล็กซานเดอร์ เพื่อนกลุ่มวัยรุ่นตามอาลีเข้าไปรื้อค้นอพาร์ทเมนท์ อเล็กซานเดอร์กลับมาทันและจำหน้าอาลีได้ เขาจึงไปแจ้งความกับตำรวจเพื่อดำเนินคดี โดยอาลีจะต้องรับโทษด้วยการชดใช้ค่าเสียหายและถูกเนรเทศออกจากเยอรมนี มีเพียงหนทางเดียวที่อาลีจะรอดพ้นคดีได้คือ เขาจะต้องโอนอ่อนผ่อนตามข้อเสนอของอเล็กซานเดอร์เพื่อที่จะได้รับความช่วยเหลือ แล้วเรื่องราวอันสนุกสนานซึ่งนำไปสู่มิตรภาพอันลึกซึ้งระหว่างชนสองศาสนาก็ได้เริ่มขึ้น

 

เอมิลยอดนักสืบ (ค.ศ.1954)
22 มีนาคม 2558 เวลา 19.00 น.




ผู้กำกับ: อาร์ เอ ชเต็มเล่อ, ภาพยนตร์สี, ความยาว 90 นาที, พ.ศ. 2497
นักแสดง: เพเท่อร์ ฟิงค์ไบเนอร์, เคลาเดีย ไมเซล, มากาเร็ทเท่อ ฮาเก้น, ไฮลี่ ฟิงเค่นเซลเล่อร์, โวล์ฟกัง ลุคชี่, รูธ นิมบัค, เคลาเดีย แชฟเฟอร์, คามิลล่า ชปิร่า, ฮันส์-ดีเท่อร์ ไซด์เล่อร์
ประเภทภาพยนตร์: ภาพยนตร์เด็ก (6-10 ปี) ภาพยนตร์สำหรับเยาวชน (11-14 ปี), ปรับบทภาพยนตร์จากวรรณกรรมต้นฉบับ
 
ในช่วงเริ่มต้นของวันปิดเทอมฤดูร้อน ระหว่างที่เอมิลกำลังเดินทางไปยังกรุงเบอร์ลิน ผู้โดยสารที่มาด้วยกันได้ขโมยเงินของเอมิลสำหรับคุณย่าของเขาไป ด้วยความช่วยเหลือจากเด็กๆในเบอร์ลิน เอมิลได้ติดตามเจ้าหัวขโมยจนเจอตัวและได้รับรางวัลที่จับโจรได้ในที่สุด ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมของ ”เอริค แคสท์เน่อร์” ภาพยนตร์แสดงให้เห็นภาพบรรยากาศของกรุงเบอร์ลินในยุคทศวรรษที่ 1950 ช่วงเวลาที่ประเทศเยอรมันยังคงมีบาดแผลจากสงครามอยู่ และกำลังเริ่มเข้าสู่ยุครุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ