HIGHLIGHT CONTENT

เรื่องที่คุณอาจไม่รู้! กบฎเขต13 ข้อตกลงร่วมระหว่างแคปปิตอล ก่อนเกมล่าชีวิตเริ่ม

  • 21,713
  • 19 พ.ย. 2015

เรื่องที่คุณอาจไม่รู้! กบฎเขต13 ซ่อนเร้น
หรือข้อตกลงร่วม ระหว่างแคปปิตอล 

 

 

ในภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games Mockingjay Part 2 กลุ่มที่เป็นผู้นำในการต่อต้านแคปปิตอล คือฝ่ายกบฎ เขต 13 โดยมีประธานาธิบดีคอยน์แห่งเขต 13 เป็นหัวหอกร่วมมือกับ พลูตาร์ช เฮฟเวนสบี ดำเนินแผนการจู่โจมสโนว์ ซึ่งวันนี้ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์จะพาทุกคนย้อนไปรู้จักกับที่มาที่ไปของเขต 13 ที่เพิ่งเข้ามามีบทบาทในมหากาพย์เกมล่าชีวิต ใน The Hunger Games Mockingjay ว่าพวกเขาเป็นใครมาจากไหน ? 

เขต 13 เป็นหัวเมืองอันดับสุดท้ายของพาเน็ม ตั้งอยู่ใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คนส่วนใหญ่ในพื้นที่ทำอาชีพเหมืองแร่กราไฟท์ และ พัฒนาอาวุธพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งต่อมาเขต 13 ได้ก่อกบฎตั้งตนเป็นปรปักษ์กับพาเน็มทำให้เขต 13 ถูกถล่ม ทำให้เมืองโดนแคปปิตอล ถล่มด้วยระเบิดและสารเคมีจนเละ ทำให้ได้รับความเสียหาย

ว่ากันว่าแท้จริงแล้ว เขต 13 ไม่ได้ถูกทำลายจนย่อยยับ เพราะประชาชนรวมถึงผู้ก่อการส่วนหนึ่งได้หลบหนีลงไปสร้างสังคมใต้เมืองขึ้นมาใหม่ โดยมีการมีการลงนามในสัญญาสงบศึกว่าทั้งแคปปิตอลและเขต 13 จะไม่รุกรานต่อกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้ พาเน็มเหลือเพียง 12 เขต และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเกมล่าชีวิต ทีแต่ละเขตจะต้องส่งตัวแทนบรรณาการมาแข่งขันกัน เพื่อระลึกให้คนในพาเน็มได้รู้ว่า แคปปิตอลมีอำนาจควบคุมเหนือทุกสิ่งป้องกันไม่ให้คนลุกฮือขึ้นอีก เหตุนี้เองทำให้เขต 13 เป็นเขตเดียวที่ไม่ต้องมีส่วนร่วมในเกมล่าชีวิต 

 

 

 ในการชีวิตใต้ดินของพลเมืองเขต 13 มุ่งเน้นพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และอาวุธนิวเคลียร์ ทุกอย่างถูกกำหนดไว้เป็นตารางเพื่อความเป็นระเบียบ ทุกคนมีหน้าที่ต่างกัน เช่น พยาบาล ,หมอ,ทหาร,ครู,วิศวกรอาวุธนิวเคลียร์,แฮกเกอร์,กองสอดแนว,หน่วยทดสอบอาวุธ และ หน่วยสนับสนุนกองบิน  และด้วยความเข้มงวด จึงไม่อนุญาตให้มีสัตว์เลี้ยงใดๆ ภายในเขต 13 หลังจากเริ่มฟื้นตัวได้ไม่นาน เขต13 เริ่มมีการพัฒนากองกำลังติดอาวุธเพื่อเตรียมก่อจราจลปลดปล่อยพาเน็มเป็นครั้งที่ 2 แต่ก่อนที่จะเริ่มแผนการได้เกิดโรคฝีระบาดอย่างหนักทำให้ประชากรลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว ผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ ทำให้เขตหลงเหลือเด็กอยู่น้อยมาก ในโรคระบาดครั้งนี้ คอยน์ต้องสูญเสียลูกและสามีไปด้วย ยิ่งเสริมความแกร่งให้กับเธอขึ้นไปอีก 

 

 

การปรากฎตัวของแคตนิส เอเวอร์ดีน สาวผู้มากับไฟจากเขต12 ในเกมล่าชีวิตของแคปปิตอล สร้างพลังความเชื่อและความหวังให้กับคนทั่วพาเน็ม ด้วยเหตุนี้ทำให้คอยน์ ประธานาธิบดีเขต 13 มองเห็นโอกาสที่จะคิดบัญชีกับแคปปิตอล จึงได้ซ้อนแผนด้วยการก่อกบฎขึ้นในตอนท้ายของ Catching Fire ทำให้เขต 12 โดนระเบิด แต่ก็เป็นผลให้คนใน 12 ที่รอดมาได้มาสมทบกับเขต13 และกลายเป็นกองกำลังกบฎที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงเท่านั้น กองกบฎยังออกไปบุกเขตต่างๆเพื่อให้มาขึ้นต่อเขต 13 ด้วย โดยมุ่งเน้นให้แคตนิส เป็นมอคกิ้งเจย์ สัญลักษณ์แห่งความหวัง เกลี้ยกล่อมให้คนในเขตอื่นฟังกองกบฎมากขึ้น จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของมหาสงครามปิดฉากแคปปิตอลใน The Hunger Games Mockingjay Part 2

 

 

เกมล่าเกม ม็อกกิ้งเจย์ พาร์ท 2

  • 09 November 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 140 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง