HIGHLIGHT CONTENT

ผีชบา ตำนานผีไทยสยองคาโรงหนัง อีกความเฮี้ยนจากผู้กำกับ บ้านเช่า บูชายัญ

  • 89,238
  • 13 มี.ค. 2023

ผีชบา ตำนานผีไทยแรงบันดาลใจจากข่าวหน้า 1

ในปี 2551 เคยมีภาพยนตร์ที่สร้างความสยองขวัญให้กับคนดูมากที่สุดคือ โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต  ด้วยความที่หนังใช้โรงภาพยนตร์เป็นฉากหลังช่วยสร้างบรรยากาศให้กับคนดู และใช้แรงบันดาลใจจากข่าวหน้า 1 หนังเรื่องนี้กำกับโดย จิม  โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผู้กำกับหนัง ที่กำลังมีผลงานหนังเรื่องล่าสุดบ้านเช่า บูชายัญ เราขอพาทุกคนไปรำลึกถึงหนังผีในตำนานเรื่องนี้กันว่า ผีชบา เธอคือใครและมีที่มาจากไหน ?

ผีชบา เป็นผีที่ผู้กำกับได้แรงบันดาลใจเรื่องรูปลักษณ์ของผีมาจากเหตุการณ์รถแก๊สระเบิด ที่ถนนเพชรบุรี ในปี 2533 ซึ่งเหตุการณ์นั้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ทำให้เราเห็นภาพของผีชบาคล้ายกับผีที่ถูกไฟคลอกนั่นเอง แม้จะได้แรงบันดาลใจเรื่องรูปลักษณ์ แต่ผีชบาไม่ได้เสียชีวิตหรือมีที่มาจากเหตุการณ์นั้น เพราะความจริงแล้วมันเป็นเรื่องราวของนักแสดงไร้ชื่อเสียง รับบท เป็นผีชบา ที่ต้องแต่งหน้าด้วยเมคอัพสุดสยอง ระหว่างที่ทำการถ่ายทำฉากผีชบาผูกคอตาย ผู้กำกับเกิดโมโหที่นักแสดงคนนี้เล่นไม่ได้ดั่งใจซะที และได้มีการตะโกนต่อว่าจนนักแสดงเกิดความเครียด

ระหว่างนั้นสลิงที่ใช้ในการถ่ายทำฉากผูกคอเกิดข้อผิดพลาด เมื่อผู้กำกับสั่งเริ่มถ่ายฉากใหม่อีกครั้ง และนักแสดงไปผูกคอกับสลิงที่ผิดพลาด ทำให้เธอตายจริง แต่ผู้กำกับไม่รู้เรื่องคิดว่าเธอแสดงเหมือนจริง จนกระทั่งมารู้อีกทีตอนถ่ายเสร็จแล้ว และฉากนั้นถูกตัดเข้าไปใส่ไว้ในหนังด้วย ทำให้แรงอาฆาตของผีชบาฝังแน่นอยู่ในแผ่นฟิล์มของหนังเรื่องนั้น

และนี่คือที่มาของผีชบา หนึ่งในผีไทยที่ได้รับการชื่นชมว่ามีที่มาแปลกและแรงอาฆาต สร้างความสยองให้กับคนดูมากที่สุด วันนี้ เรามาดูกันว่า จิม  โสภณ จะพาผีตัวใหม่อะไรมาให้เราได้สัมผัสกันอีกใน  บ้านเช่า บูชายัญ

 

บ้านเช่า บูชายัญ

  • 06 April 2023
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 124 นาที
15+