HIGHLIGHT CONTENT

ฉลาดเกมส์โกง หนังไทยที่ทำรายได้ทั่วโลก 1.3 พันล้านบาท กลับมาให้ระทึกอีกครั้ง

  • 78,115
  • 13 มี.ค. 2018

 

 

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นภาพยนตร์ไทยที่มีเนื้อเรื่องแตกต่างจากที่เราเห็นกันทั่วๆไป นี่คืออีกหนึ่งครั้งที่ GDH559 ได้พิสูจน์แล้วว่าภาพยนตร์ไทยไม่จำเป็นต้องวนเวียนอยู่ในวังวนเดิมๆอีกแล้ว นั่นคือการกล้าที่จะเลือกประเด็นที่สะท้อนสังคม ผ่านมุมมองของวัยรุ่นด้วยประเด็นที่เราสามารถเข้าถึงได้ทุกคน ถือเป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่อง ฉลาดเกมส์โกง สามารถผลักดันประเด็นต่างๆให้ไปจนสุดตามเป้าหมายได้ไม่ยาก

 

ฉลาดเกมส์โกง เป็นเรื่องราวของมหกรรมการโกงข้อสอบที่สะเทือนไปทั้งประเทศ จุดเริ่มต้นมาจาก ลิน (รับบทโดย ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) เด็กสาววัยรุ่นที่เรียนได้เกรดเฉลี่ย 4.00 ในทุกเทอม และมีรางวัลการันตีมากมาย เธอย้ายเข้ามาในโรงเรียนใหม่ จึงได้เจอกับเกรซ (รับบทโดย อิษยา ฮอสุวรรณ) เด็กนักเรียนสายกิจกรรมแต่ผลการเรียนไม่ดีนัก ด้วยความเป็นห่วงเพื่อนทำให้ลินเริ่มที่จะเป็นต้นฉบับให้เพื่อนได้ลอกข้อสอบ จนกระทั่งเรื่องถึงหูของ พัฒน์ (รับบทโดย ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) เด็กหนุ่มสุดร่ำรวยที่เชื่อในการใช้เงินแก้ปัญหา เขายื่นข้อเสนอให้ลินให้เขาและเพื่อนๆลอกข้อสอบ เพื่อแลกกับเงินจำนวนมาก

 

 

จุดพลิกของเรื่องเริ่มต้นก็ต่อเมื่อมีเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ในประเด็นนี้ภาพยนตร์ได้กางเอาความรู้สึกนึกคิดของเด็กวัยรุ่นที่อยู่ท่ามกลางครอบครัวสองลักษณะที่แตกต่างด้านฐานะการเงินแบบสุดกู่มาแผ่กว้าง จนมันสะท้อนไปถึงความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย ที่ใครมีเงินมากกว่า ก็มีโอกาสในการไขว่คว้าหาผลประโยชน์ได้มากกว่า ลิน เลือกเส้นทางในการหาเงินให้กับตัวเองโดยที่เธอไม่รู้ว่า เธอได้ติดกับเข้าไปในวังวนการโกง ที่กว่าจะรู้ตัวก็สายเกินไปเสียแล้ว

 

อีกหนึ่งตัวละครที่ไม่พูดถึงเลยก็คงจะไม่ได้ นั่นก็คือ แบงค์ (รับบทโดย ชานน สันตินธรกุล) การแสดงในเรื่องนี้เรียกได้ว่าทำได้อยู่หมัด ชัดเจนถึงความพ่ายแพ้ที่เขากลายเป็นเหยื่อได้อย่างน่าสะเทือนใจ แบงค์คือตัวแทนของเด็กนักเรียนที่ถนัดในการท่องจำเป็นนกแก้วนกขุนทอง ซึ่งประเด็นนี้ก็คือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาในการศึกษาไทย ที่เน้นให้เด็กเรียนเพื่อจำไปสอบ มากกว่าทำความเข้าใจแล้วพัฒนาความรู้ จนสุดท้ายแบงค์ก็สอนให้เรารู้ว่า “ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้โกง แต่ชีวิตก็โกงเราอยู่ดี"

 

 

นอกจากบทและเนื้อเรื่องแล้ว จุดเด่นของ ฉลาดเกมส์โกง ก็คือการลำดับภาพที่ไม่ได้เรียงจาก 1 ไป 2 ไป 3 แต่เลือกที่จะตัดต่อมาเพื่อหลอกล่อคนดูให้ลุ้นระทึกไปกับตัวละครได้ตั้งแต่ต้นเรื่อง ซึ่งน่าชื่นชมมาก เพราะว่าการตัดต่อภาพในเรื่องนี้ทำให้เราลุ้นระทึกเหมือนเข้าไปสอบเองเลยทีเดียว ประกอบกับดนตรีในเรื่องที่กระหน่ำเข้ามาสร้างอารมณ์ให้เราแทบจะนั่งไม่ติดเบาะ แต่ข้อเสียคือบทภาพยนตร์บางจุดที่ดูเหมือนจะเล่นง่ายไปหน่อย และบทสรุปที่ชวนให้เราเจ็บปวดแต่ก็ยังทิ้งคำถามไว้เกี่ยวกับอนาคตของตัวละครบางตัว

 

 

หากใครที่กำลังเบื่อสูตรสำเร็จของภาพยนตร์ไทยที่วนเวียนอยู่กับเรื่องเดิมๆ ลักษณะเดิมๆ นี่อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้คุณหันกลับมาลองพิจารณาภาพยนตร์เรื่องนี้ดูอีกครั้ง เพราะ ฉลาดเกมส์โกง ไม่เพียงทำรายได้ในประเทศไทยเกิน 100 ล้านบาทเท่านั้น แต่ยังเดินหน้าถล่มรายได้ในตลาดประเทศจีนไปมากกว่า 1.3 พันล้านบาท เมื่อรวมรายได้ที่เข้าฉายทั้งในประเทศไทย, จีน, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้แล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถกวาดรายได้ไปสูงมากกว่า 1.4 พันล้านบาทเลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้ว ออกแบบ นางเอกสาวผู้รับบท ลิน ในเรื่องนี้ยังสามารถคว้ารางวัลนักแสดงดาวรุ่งแห่งเอเชีย จากเวที New York Asian Films Festival อีกทั้งยังภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากอีกหลากหลายเวที และรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเวทีต่างประเทศอีกด้วย รวมถึง 12 รางวัลจากเวทีสุพรรณหงส์ ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จและปรากฎการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่ยกระดับภาพยนตร์ไทยให้เพิ่มมาตรฐานได้อีกเป็นเท่าตัว เหมาะสมกับการเป็นภาพยนตร์ไทยแห่งปี