HIGHLIGHT CONTENT

5 สิ่งต้องรู้ Pawn Sacrifice แมทซ์แห่งศตวรรษ เรื่องจริง หนังแข่งหมากรุกแชมป์โลก

  • 20,417
  • 08 ก.ย. 2015

5 สิ่งต้องรู้ Pawn Sacrifice  แมทซ์แห่งศตวรรษ 
เรื่องจริง หนังแข่งหมากรุกแชมป์โลก

 

 

พระเอกหนุ่ม โทบี แม็กไกวร์ มารับบทนำในหนังใหม่ของเอ็ดเวิร์ด ซวิก (ผู้กำกับจาก The Last Samurai) ซึ่งเป็นหนังดราม่าระทึกขวัญอิงประวัติศาสตร์ที่ฉากการต่อสู้อยู่บนโต๊ะเล็กๆ แค่ตัวเดียวเท่านั้น ใน Pawn Sacrifice สร้างจากเรื่องจริงของศึกหมากรุกชิงแชมป์ โลกในปี 1972 ที่ถูกเรียกขานว่าเป็น "แมทช์แห่งศตวรรษ" โดยเป็นการเฉือนไหวชิงพริบกันระหว่าง บ็อบบี้ ฟิสเชอร์(โทบี แม็กไกวร์) ตัวแทนจากอเมริกา และ บอริส สปาสสกี้ (เลียฟ ชไรเบอร์) ตัวแทนจากรัสเซีย เกมนี้จัดขึ้นที่กรุงเรกยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ และมันไม่ใช่แค่เกมของมือหมากรุกระดับเทพสองคนเท่านั้น แต่มันคือการห้ำหั่นระหว่างโลกเสรีนิยมและโลกPawn Sacrifice จากฝีมือการเขียนบทของ สตีเวน ไนท์ (Eastern Promises, Dirty Pretty Things) ไม่เพียงแต่จะแรงกดดันจากหลายทิศหลายทาง ที่เข้มข้นไม่แพ้กัน หนังไปเปิดตัวที่เทศกาลหนังโตรอนโต และได้รับเสียงปรบมืออย่างล้นหลาม

 

 

เกร็ดภาพยนตร์

1. Pawn Sacrifice เป็นการระดมทีมงานเบื้องหลังคุณภาพไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับ เอ็ดเวิร์ด ซวิก ผู้ชนะออสการ์ ในฐานะโปรดิวเซอร์จาก Shakespeare in Love, สตีเฟ่ นไนท์ เข้าชิงออสการ์สาขาเขียนบทจาก Dirty PrettyThings, เจมส์ นิวตัน โฮเวิร์ด ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ 8 ครั้ง ผลงานโดดเด่น The Hunger Games: Catching Fire และ Michael Clayton และมือตัดต่อ สตีเฟ่น โรเซนบลัม ผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิง ออสการ์ 3 ครั้ง จาก Blood Diamond, Braveheartและ Glory

2. ศึกหมากรุกชิงแชมป์ โลกในปี 1972 ที่ถูกเรียกขานว่าเป็ น "แมทช์แห่งศตวรรษ" เพราะว่าเป็นการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์ โลกที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์

3. Soviet Chess School เป็นสไตล์การเล่นหมากรุกระดับชาติของโซเวียต ซึ่งผูกขาดแชมป์ หมากรุกมาโดยตลอดและ สปาสสกี้ก็เป็นสุดยอดนักหมากรุกที่ยากจะเอาชนะ โดย บ็อบบี้ ฟิสเชอร์เป็นความหวังเดียวของชาวอเมริกาที่จะล้มโซเวียตได้ เขาเป็นนักหมากรุกระดับแกรนด์มาสเตอร์เมื่ออายุ 15 ปี เมื่ออายุ 20 ปี เขาชนะยูเอส แชมเปี้ยนชิฟ ด้วยการทำสกอร์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

4. ก่อนที่ บ็อบบี้ ฟิ สเชอร์ตัวแทนจากสหรัฐจะได้เข้ามาชิงแชมป์ โลกกับ สปาสสกี้ตัวแทนจากโซเวียต นักหมากรุกจากโซเวียตครองแชมป์ โลกหมากรุกติดต่อกันนานถึง 10 สมัย การเข้าชิงชิงแชมป์ โลกหมากรุกของสหรัฐจึงมีความสำคัญระดับประเทศมาก

5. ในช่วงปี 1972 ซึ่งบ็อบบี้ ฟิสเชอร์ก าลังเตรียมตัวลงแข่งชิงแชมป์ โลก เขาก็เริ่มมีอาการจิตหวาดระแวง และมีปัญหาทางจิตตามมา

 

เตรียมพบกับศึกแห่งศักดิ์ศรีที่โลกจารึก การแข่งขันหมากรุกที่ทั้งโลกต้องจับตา Pawn Sacrifice 
ในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ 24 กันยายนนี้ http://www.majorcineplex.com/movie/pawn-sacrifice

 

เดิมพันชาติรุกฆาตโลก

  • 24 September 2015
  • Adventure / ชีวิต /
  • 114 นาที
15+