HIGHLIGHT CONTENT

5 หนังที่สุดแห่งความซับซ้อน งง ดูจบรอบแรกแล้วต้องรีบหาเฉลยมาอ่าน

  • 21,022
  • 14 เม.ย. 2020

 

                เราเชื่อว่าหลายคนเคยมีประสบการณ์ดูหนังจบแล้วนั่งมึนไปพักใหญ่ จนต้องตั้งสติดี ๆ แล้วถึงจะลุกไปทำอย่างอื่นได้ แต่ถึงกระนั้นความสงสัยก็ยังคงติดค้างอยู่ในหัวไม่เสื่อมคลาย ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องกลับมาดูอีกรอบหนึ่งเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น มองในมุมหนึ่งก็เหมือนว่าผู้กำกับต้องการจะสื่ออะไรให้เรารู้กันแน่ ในขณะที่เมื่อเราเข้าใจแล้วมันก็จะกลายเป็นความภาคภูมิใจเล็ก ๆ ที่สุดท้ายหนังที่เข้าใจโคตรยากอย่างนี้เราก็ยังเข้าใจได้ เอาล่ะ...วันนี้เรามีรายชื่อหนังที่เราคัดมาแล้ว 5 อันดับว่าคนที่ดูรอบแรกจะต้องงงงวยอย่างแน่นอน ไปดูกันเลยว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

 

1. Inception

 

 

                 หนังแนวแอ็คชั่น - ไซไฟของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่หลายคนยกให้เป็นท่านพ่อ เรื่องราวที่พาเราไปรู้จักกับอาชญากรรมแบบใหม่ ในโลกแห่งความฝัน ที่ความลับในจิตใต้สำนึกคือสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ความซับซ้อนและทำให้หลายคนมึนงงจนดูรอบเดียวไม่พอของหนังเรื่องนี้มันอยู่ในความฝันนั่นล่ะ ไม่ใช่แค่ฝันชั้นเดียว แต่เป็นการฝันซ้อนฝัน แล้วก็ซ้อนฝันอีกทีหนึ่ง จนบางครั้งเราก็แทบจะเดาไม่ได้เลยว่าตอนนี้ที่เรื่องดำเนินอยู่เป็นความฝันหรือความจริงกันแน่ แต่ด้วยการดำเนินเรื่องที่มีชั้นเชิงและน่าสนใจของ Inception ทำให้เราอย่างหยิบมาดูอีกรอบ มากกว่าจะปาทิ้งเพราะความไม่เข้าใจ

 

2. 2001: Space Odyssey

 

                หนึ่งในภาพยนตร์ไซไฟในตำนาน ที่บางคนก็ยกให้เป็นหนังไซไฟที่ดีที่สุด ในขณะที่บางคนก็มองว่านี่มันหนังอะไรกันเนี่ย? โคตรงงเลย! จุดหลักของเรื่องนี้อยู่ที่ “แท่งหินสีดำ” วัตถุประหลาดที่เป็นเหมือนตัวจุดประกายความคิด เปลี่ยนแปลงสัญชาตญาณมนุษย์ใหม่ตั้งแต่ในอดีตยุคดึกดำบรรพ์ ไปจนถึงยุคอนาคตที่การท่องอวกาศกลายเป็นเรื่องไม่ยากเย็น โดยภาพยนตร์ได้ซ่อนเอาสัญญะต่าง ๆ ให้ผู้ชมได้ขบคิดเอาไว้มากมาย แถมด้วยเทคนิคการสร้างที่ล้ำสมัยในยุคนั้น (ค.ศ. 1968) ทำให้นี่กลายเป็นภาพยนตร์ชวนให้ทำความเข้าใจมากที่สุดเรื่องหนึ่ง

 

3. Interstellar

 

                อีกภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ที่คราวนี้หันมาจับเรื่องราวนอกโลก การเดินทางข้ามอวกาศ เรื่องของหลุมดำ และรูหนอน ความแตกต่างของกาลเวลา ความหมายของครอบครัว การค้นหาวิถีทางเพื่อกู้วิกฤติโลก ด้วยการดำเนินเรื่องที่สามารถตรึงคนดูให้สนใจและดูได้ตลอดเรื่อง แถมด้วยฉากดราม่าก็สามารถเรียกน้ำตาได้ไม่น้อย แต่สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ติดโผไม่ใช่การดึงปรัชญาสารพัดมาใส่ในเรื่องเหมือนหนังเรื่องอื่น แต่เป็นการใช้ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ อาทิ ทฤษฎีสัมพันธภาพที่คิดค้นโดย อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่ลำพังเรียนในห้องเรียนก็ไม่เข้าใจอยู่แล้ว พอจับมาอยู่ในหนังแล้วมันก็เหมือนว่าขาดอีกติ่งหนึ่งเราก็จะเข้าใจ แต่สุดท้ายดูจบแล้วก็ต้องมานั่งถกกันอยู่ดี

 

4.ลุงบุญมีระลึกชาติ

               

 

                ลุงบุญมีระลึกชาติ ชื่อนี้คอหนังไทยคงเคยผ่านสายตากันมาบ้างแล้ว ด้วยการนำเสนอที่ไม่เหมือนหนังไทยทั่ว ๆ ไป แต่กลับไปถูกจริตเวทีรางวัลต่างประเทศ จนได้รับรางวัลกลับมามากมาย สิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้พยายามสอดแทรกเอาไว้ในการนำเสนอผ่านสัญญะ การแสดง และฉากที่หลายคนดูแล้วก็พากันงุนงงว่ามันโผล่มาจากไหน โผล่มาได้ยังไง ที่โจษจันกันมากที่สุดเลยก็คือฉากปลาดุก แต่เมื่อวิเคราะห์หนังเรื่องนี้ให้ดีแล้วนี่เป็นภาพยนตร์ที่พยายามวิพากษ์สังคมไทยในเชิงลึกได้อย่างครบถ้วน ทั้งเรื่องความเชื่อ การเมือง หรือกระทั่งชนชั้นในสังคมและความเท่าเทียม

 

5. Mother!

 

                แค่ชื่อเรื่องมาก็ทำให้เราสงสัยแล้วว่าทำไมต้อง Mother! (มารดา!) แถมด้วยตัวอย่างภาพยนตร์ที่แทบไม่ทำให้เราเข้าใจเลยว่าหนังเรื่องนี้จะมาในแนวไหน จะเป็นแนวสยองขวัญ แนวลึกลับ หรือแนวดราม่าครอบครัวกันแน่? แถมด้วยการแสดงของสองมือฉมังแห่งฮอลลีวูด ทั้งเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ และฮาเวียร์ บาร์เด็ม เท่านี้ก็เพียงพอแล้วให้เราอยากเข้าไปชม  เป็นภาพยนตร์ที่บ้าพลังมาก แต่ในความบ้าพลังนั้นก็ได้นำเสนอสัญญะ และความหมายที่น่าสนใจเอาไว้