HIGHLIGHT CONTENT

ลึกลับได้อีก...ย้อนรอย 4 นิยายผลงานเด่นสุดพิศวงของ “ฮิงาชิโนะ เคโงะ” ก่อน“Laplace’s Witch”

  • 2,948
  • 10 ส.ค. 2018

 

จาก “นักสืบกาลิเลโอ” สู่ “ลาปลาซ วิปลาส”

ย้อนรอย 4 นิยายผลงานเด่น “ฮิงาชิโนะ เคโงะ” ก่อนการมาถึงของ “Laplace’s Witch”

 

            อีกเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ ชาวไทยจะได้รับชมภาพยนตร์สืบสวน เหนือธรรมชาติ ผลงานการกำกับสุดบ้าระห่ำเรื่องที่ 102 ของผู้กำกับ ทาคาชิ มิอิเกะ ที่สร้างมาจากนวนิยายขายดีของนักเขียนผู้โด่งดังอย่าง ฮิงาชิโนะ เคโงะ กับ ‘Laplace's Witch ลาปลาซ วิปลาส’ กันแล้ว และเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องเตรียมความพร้อม วันนี้เราเลยอยากแนะนำให้คุณผู้ชมได้รู้จักกับ 5 ผลงานเด่นขึ้นหิ้งของ ฮิงาชิโนะ เคโงะ ซึ่งรับรองว่าผลงานใหม่อย่าง Laplace’s Witch จะกลายเป็นอีกหนึ่งมาสเตอร์พีชที่คนต้องยกย่อง!!

 

            ฮิงาชิโนะ เคโงะ เป็นที่รู้จักในวงกว้างฐานะผู้ให้กำเนิดซีรี่ส์นักสืบกาลิเลโอ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ผู้ใช้ฟิสิกส์ในการไขคดี นิยายชุดนี้เคยได้รับการดัดแปลงเป็นทีวีซีรี่ส์ออกฉายทั้งในญี่ปุ่นและไทยมาแล้ว (ชื่อว่า  “กาลิเลโอ ยอดอัจฉริยะไขคดีป่วน”) และเขายังเขียนนิยายได้หลากหลายแนว อย่างแนวตลกร้ายเรื่อง The Miracles of the Namiya General Store (ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ) ที่คว้ารางวัล Chuo Koron Literary Prize ในปี 2012 และได้รับการดัดแปลงเป็นทั้งหนังญี่ปุ่นและจีนมาแล้ว

 

 

4 ผลงานเด่นของ “ฮิงาชิโนะ เคโงะ”

 

Journey Under the Midnight Sun (พระอาทิตย์เที่ยงคืน)

            เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 1973 เมื่อเจ้าของโรงรับจำนำถูกสังหารในตึกร้างแถวโอซาก้า คดีดังกล่าวได้เกี่ยวข้องกับชีวิตของ คิริฮาระ เรียวจิ บุตรชายผู้เสียชีวิต และนิชิโมโตะ ยูกิโฮะ บุตรสาวผู้ต้องสงสัย แล้วความสัมพันธ์ของทั้งสองก็ได้ก่อตัวขึ้นและปูมหลังดำมืดของพวกเขาก็กำลังถูกเปิดเผย นิยายเรื่องนี้ได้กลายเป็นซีรี่ส์ญี่ปุ่นในปี 2006 หนังเกาหลีชื่อว่า White Night (2009) และหนังญี่ปุ่นชื่อว่า Into the White Night (2010)

 

The Devotion of Suspect X (รักลวงตาย)

            หนึ่งในนิยายชุดนักสืบกาลิเลโอที่สร้างชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ เล่าเรื่องของยุคาวะ มานาบุ นักฟิสิกส์หรือเป็นที่รู้จักในนามว่า “นักสืบกาลิเลโอ” ที่พยายามไขคดีว่าเท็ตสึยะ อิชิงามิ ครูสอนคณิตศาสตร์และอดีตเพื่อนสมัยมหาวิทยาลัย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมหรือไม่ นิยายเคยได้รับการดัดแปลงเป็นหนังญี่ปุ่นเรื่อง Suspect X (2008) หนังเกาหลีเรื่อง Perfect Number (2012) และหนังจีนเรื่อง The Devotion of Suspect X (2017)

 

The Miracles of the Namiya General Store (ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ)

            เรื่องราวของหัวขโมยสามคนที่เข้าไปซ่อนตัวในร้านชำร้าง พวกเขาสวมรอยเขียนตอบจดหมายปัญหาชีวิตที่ถูกส่งมายังร้านแห่งนี้ แล้วพบว่าจดหมายนั้นถูกส่งมาจากอดีตเมื่อ 40 ปีก่อน พวกเขาสงสัยว่าร้านชำแห่งนี้น่าจะมีกลไกบางอย่าง ทำให้ติดต่อกับคนในอีกยุคสมัยได้ และคนที่น่าจะรู้ความลับนี้ก็คือ "คุณนามิยะ" เจ้าของร้าน ทว่าคุณนามิยะเขาจากโลกไปหลายสิบปีแล้ว นิยายเรื่องนี้ได้รับการดัดแปลงเป็นหนังญี่ปุ่นปี 2017 และหนังจีนที่นำแสดงโดยเฉินหลงในบทเจ้าของร้านชำ

 

Laplace’s Witch (ลาปลาซ วิปลาส)

            Laplace’s Witch ถือเป็นผลงานเรื่องที่ 80 ในชีวิตการทำงานของเคโงะ เมื่อคนสองคนเสียชีวิตเพราะการสูดก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่เกิดขึ้นกันคนละสถานที่ ตำรวจจึงต้องพึ่งความเห็นของนักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม ชูสุเกะ อาโอเอะเพื่อพิสูจน์ว่าทั้งสองคดีคืออุบัติเหตุหรือการฆาตกรรม ในระหว่างการสืบสวน ชูสุเกะได้พบกับสาวน้อยปริศนา มาโดกะ อุฮาระ เธอสามารถทำนายสถานที่เกิดปรากฏการณ์ได้อย่างแม่นยำ จุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างวิทยาศาสตร์และความลึกลับจึงเริ่มขึ้น นิยายเรื่องนี้ได้กลายเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่กำกับโดย ทาคาชิ มิอิเกะ ซึ่งกำลังจะเข้าฉายในบ้านเรา 16 สิงหาคมนี้

 

“นี่คือคดีฆาตกรรมที่ผู้ต้องสงสัยอาจเป็นทั้งคนธรรมดา ปีศาจ และแม่มด” แล้วใครคือฆาตรกรตัวจริง เตรียมค้นหาคำตอบ 16 สิงหาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

 

ลาปลาซ วิปลาส

  • 16 August 2018
  • Adventure / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 115 นาที
15+