HIGHLIGHT CONTENT

เลาะเปลือก The Last Jedi สรุปสิ่งที่จะเปลี่ยนจักรวาล Star Wars ให้ไม่เหมือนเดิม

  • 39,671
  • 19 ธ.ค. 2017

 

3 เรื่องใหญ่จาก The Last Jedi ที่จะเปลี่ยน

จักรวาลภาพยนตร์ Star Wars ไปตลอดกาล

 

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเรื่องราวในภาพยนตร์

 

                หลังจาก Star Wars The Last Jedi เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ กระแสคำวิจารณ์ก็แตกออกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน ทั้งฝ่ายนักวิจารณ์ที่ชื่นชอบและบางส่วนยกให้นี่คือภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแฟรนไชส์นี้ ในขณะที่มีแฟนภาพยนตร์ออกจะไม่ปลื้มกับการพลิกโฉมในครั้งนี้เท่าไรนัก แต่อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจฉิมบทแห่งเจได ครั้งนี้พลิกโฉมหน้าของสตาร์วอร์สแบบเก่าไปเสียสิ้น ส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ได้อย่างน่าสนใจ และต่อไปนี้คือ 3 สิ่งที่เราเห็นแล้วว่ามันจะเปลี่ยนจักรวาลสงครามอวกาศนี้ไปตลอดกาล

 

** สำหรับใครที่ไม่อยากอ่านเพราะว่ามันจะสปอยล์หนักมาก เราสรุปมาให้สั้น ๆ ดังนี้ **

 

1.นี่คือภาพยนตร์ที่จะขยายขอบเขตของการใช้ “พลัง” ไปมากกว่าเดิม

2.นี่คือภาพยนตร์ที่จะก้าวข้ามเรื่องราวเก่า ๆ เพื่อต้อนรับสิ่งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

3.นี่คือภาพยนตร์ที่แตกต่าง เพราะจะไม่ใช่การมุ่งเน้นว่ามันมีเพียงแค่สีขาวและสีดำ

 

** ถ้าอยากอ่านเพิ่มเติม และรับได้กับการสปอยล์ สามารถอ่านได้ข้างล่างเลย**

ป.ล. เราเตือนคุณแล้วนะ

 

 

1.ความสามารถของ “พลัง”

                พลัง หรือ Force คือสิ่งที่อยู่คู่กับภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์สมาตั้งแต่ภาคแรกเมื่อหลายสิบปีก่อน จนในภาคล่าสุด The Last Jedi นี้ก็ได้ขยายความเป็นไปได้ของพลังนี้ให้มากขึ้นกว่าเดิม เริ่มต้นจากการแสดงให้เห็นชัดว่าผู้บัญชาการเลอา หรือเจ้าหญิงของเราสามารถใช้พลังได้เช่นกัน แน่นอนว่ามีการเกริ่นในภาคก่อน ๆ แล้วว่าเธอสามารถใช้ได้ แต่ก็ยังไม่มีครั้งไหนที่เธอจะใช้พลังที่ว่าให้เราเห็นได้ชัดเจนเท่าครั้งนี้ แถมพลังของเธอยังไม่ธรรมดา ถึงขนาดที่สามารถดึงร่างและจิตของตัวเองที่หลุดลอยไปในอวกาศให้กลับมายังยานได้ คือการย้ำชัดแล้วว่าเธอมีสายเลือดของสกายวอล์คเกอร์อย่างเต็มตัว

                นอกจากนั้นแล้วยังมีการที่ลุค สกายวอล์คเกอร์ใช้พลังของตัวเอง สร้างภาพลวงตามาต่อสู้ในฉากต่อสู้สุดท้าย นั่นก็น่าทึ่งไม่แพ้การใช้พลังในครั้งไหน แต่ที่สร้างความฮือฮาได้ไปทั่วโรงภาพยนตร์คือการปรากฎตัวของมาสเตอร์โยดา ที่มาในรูปแบบของวิญญาณพลัง พร้อมเรียกสายฟ้าลงมาผ่าใส่วิหารแห่งเจไดจนพังพินาศ นี่ทำให้เรารู้ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านี้อีกก็เป็นได้

 

 

2.การก้าวข้ามเหล่า “สกายวอล์คเกอร์”

                อย่างที่เราเห็นกันว่าในภาพยนตร์แฟรนไชส์ Star Wars ทั้ง 6 ภาคที่ผ่านมา เรื่องราวจะวนเวียนอยู่กับการต่อสู้ภายในของครอบครัวสกายวอล์คเกอร์ แต่สำหรับไตรภาคใหม่ โดยเฉพาะ The Last Jedi นี้ คือการบอกผู้ชมเราอย่างชัดเจนว่าต่อไปนี้จะสิ้นสุดเรื่องราวของเหล่าสกายวอล์คเกอร์แล้ว และจะเป็นเรื่องราวของกลุ่มคนอื่น (เสียที) โดยการเริ่มต้นว่าเรย์ เป็นเพียงเด็กสาวทั่วไป ไม่ได้มีสายเลือดพิเศษ เพียงแค่เธอมีพลังอยู่ในตัวเท่านั้นเอง สิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้พยายามจะบอกก็คือ “แม้จะเป็นเพียงคนธรรมดา คุณก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้” นับเป็นแนวทางที่น่าสนใจของภาพยนตร์ต่อจากนี้เป็นอย่างยิ่ง

 

 

3.ในจักรวาลนี้ไม่ได้มีเพียงแค่สีขาวและสีดำ

                แต่ไหนแต่ไรมา Star Wars ก็จะเป็นเรื่องราวการต่อสู้กันระหว่างพลังด้านสว่าง และด้านมืด เปรียบได้ดั่งสีขาวและสีดำ แต่ถึงกระนั้นใน The Last Jedi นี้กลับผลักเรื่องดังกล่าวออกไป แล้วเสริมความสมบูรณ์แบบที่เราสามารถสัมผัสได้มากขึ้น ด้วยการพาตัวละครของเราเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่พวกเขาเลือกจะกระทำ แล้วผิดพลาด ล้มเหลว แน่นอนว่าพวกเขาต้องได้รับผลกระทบ และเราอาจจะไม่ได้พึงพอใจกับมันมากนัก แต่นี่ทำให้เราเห็นว่ามันสมจริงและเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม ภาพยนตร์พยายามบอกกับเราว่า ถึงเราจะเห็นพวกเขาเป็นเหมือนฮีโร่ผู้ยิ่งใหญ่ที่เป็นตำนาน แต่พวกเขาก็เป็นเพียงคนธรรมดาที่สามารถผิดพลาดได้ เช่นเดียวกับพวกเราทุกคน

                ยิ่งพฤติกรรมที่คาดเดาไม่ได้ของไคโล เร็น นี่จะต้องกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เราไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะทำอย่างนั้นกับสโน๊ค แต่เมื่อเกิดขึ้น นั่นจะเปลี่ยนทุกสิ่งที่จะเป็นไปได้ให้เราคาดเดาไม่ได้ว่ามันจะเป็นอย่างไรในภาคต่อไป นี่เป็นเหมือนการรีบู๊ตกลาย ๆ ของแฟรนไชส์นี้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าเราจะได้ดูอะไรในภาคต่อไป มันย่อมเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถคาดเดาได้อย่างแน่นอน และนั่นจะทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าสนใจมากขึ้นอีกเป็นกอง

 

 

                หากมองโดยทั่วไปแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นเพียงภาพยนตร์บันเทิงที่เสิร์ฟอารมณ์ขัน และฉากต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ ภาพสวย แต่เบื้องหลังได้ซ่อนปรัชญาง่าย ๆ ที่เราสามารถเข้าถึงได้ทุกคน อย่างการดำเนินชีวิต ที่แม้เราจะยิ่งใหญ่เพียงไหน สุดท้ายเราก็เป็นเพียงคนธรรมดาที่สามารถทำผิดพลาด ล้มเหลว แต่วันหนึ่งเราจะสามารถยืนหยัดได้อีกครั้งและก้าวเดินต่อไปด้วยความหวัง เพราะฉะนั้น Star Wars The Last Jedi จึงไม่ได้เป็นเพียงภาพยนตร์ทั่วไป แต่นี่คือภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่ง สมแล้วที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน

 

Star Wars The Last Jedi

ปัจฉิมบทแห่งเจได

ฉายแล้ววันนี้ พิเศษในระบบ IMAX3D และ 4DX

 

Source : Screenrant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง