HIGHLIGHT CONTENT

เกิดทันอันไหนบ้าง? ของเล่น-ของใช้ ยุค พ.ศ.2540 ย้อนรำลึกก่อนไปดูหนัง เพื่อน..ที่ระลึก

  • 14,155
  • 03 ส.ค. 2017

เกิดทันอันไหนบ้าง? ของเล่น-ของใช้  ยุค พ.ศ.2540
ย้อนรำลึกก่อนไปดูหนัง เพื่อน..ที่ระลึก

 

 

GDH ปล่อยทีเซอร์แนะนำหนังใหม่เรื่อง เพื่อน..ที่ระลึก ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงปี 2540 ในรูปแบบหนังระทึกขวัญ มีกำหนดฉาย 7 กันยายนนี้ แต่ก่อนที่เราจะไปร่วมลุ้นกันกับหนังผีไทยเรื่องใหม่ เราขอพาทุกคนมาพบกับ  ของเล่น-ของใช้  ยุค พ.ศ.2540 ย้อนรำลึกก่อนไปดูหนัง เพื่อน..ที่ระลึก

 

 

1.กระเป๋านักเรียน Jacob
กระเป๋านักเรียนหนังสีดำ บางรุ่นมีกุญแจล็อคด้วย ด้วยความที่มันมีราคาแพงมากหลักพันบาทขึ้นไป ทำให้ในยุคนั้นใครถือกระเป๋าจอคอบเท่ห์สุดๆ ดูดีมีรสนิยมและมีตังค์ด้วย นอกจากนี้ข้อดีของมันคือความทนทาน ซึ่งนักเรียนหลายๆคนชอบเอาตัวหนีบกระดาษไปหนีบให้กระเป๋าบางที่สุด(ยิ่งบางยิ่งเท่ห์) บางคนถึงขนาดไม่ใส่หนังสือในกระเป๋าเรียนเลย

 

2.โรลเลอร์เบรดส์ (roller blades)
รองเท้าสเก็ตส์ติดล้อที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองอยู่พักหนึ่ง ในตอนนั้นใครๆก็หัดเล่นโรลเลอร์เบรดส์ บางคนหัวเข่าถลอกก็ยังไม่เลิกล้มความตั้งใจ จนกระทั่งมันเลิกฮิตไปเพราะมีข่าวเด็กเล่นแล้วได้รับอันตราย 

 

3.Gameboy หรือ นินเทนโด้
ก่อนยุคที่มือจะเล่นเกมส์ได้ เกมบอยเป็น Gadget สุดฮิตมีเปลี่ยนตลับได้ มีกรอบใสหลายสี หน้าจอขาวดำแต่ก็เล่นสนุก แต่ปัญหามีอยู่ที่บางทีมันไม่อ่านตลับและเปลืองถ่านมาก ใครมีเกมบอยในยุคนั้นนี่ก็ถือว่ามีเงินในระดับหนึ่งเลย ใครที่ไม่มีก็ต้องไปต่อแถวยืมเพื่อนเล่น บางทีมีให้เช่ากันเป็นวันเลยก็มี 

 

4.Video VHS
เครื่องมือในการดูหนังที่บ้านก่อนที่เราจะมี DVD หรือเครื่องเล่นBluray วิดีโอเป็นอุปกรณ์สุดฮิตประจำบ้านที่กว่าจะได้ดูแต่ละที ต้องใช้เครื่องกอเทปให้กลับไปจุดเริ่มต้นใหม่ซะก่อน รูปแบบเครื่องกอเทปที่นิยมมากก็จะเป็นรูปรถยนต์ ข้อเสียของมันคือภาพไม่คมชัด ดูบ่อยๆม้วนจะพัง แต่ข้อดีคือดูหยุดอยู่ตอนไหนก็มาดูต่อได้เลย เล่นต่อจากตอนเดิม 

 

5.ซาวด์อเบาท์
ก่อนเครื่องเล่นMP3และมือถือจะฟังเพลงได้ เครื่องเล่นเพลงพกพายอดฮิต อย่าง ซาวด์อเบาท์เคยเป็นไอเท็มยอดนิยมมาก่อน เรียกได้ว่าวัยรุ่นต้องมีกันทุกคน ทั้งแบบที่ฟังวิทยุได้อย่างเดียว หรือจะฟังเทป อัดเสียงได้ จ๊าบสุดๆคือหูฟังอันใหญ่ๆ แต่ปัญหาของมันคือเปลืองถ่าน ฟังไปนานๆเทปยืด เทปยาน แถมเครื่องใหญ่ด้วย ถ้าจะพกไปไหนไม่ใส่กระเป๋าสะพายก็ต้องเหน็บเอวโชว์เลยแหละ 

 

6.โทรศัพท์ 
 เป็นช่วงที่โทรศัพท์กำลังพัฒนาจากรุ่นกระติกน้ำมาเป็นรุ่นโทรศัพท์กระดูกหมา แต่ยังคงราคาแพงอยู่ ในช่วงนั้นจึงมีบริการโต๊ะโทรศัพท์ คือคล้ายๆกับตู้โทรศัพท์สาธารณะ แต่เป็นโต๊ะที่เอามือถือมาให้บริการแทน ฟังก์ชั่นของมันมีไม่มาก แค่โทรเข้าโทรออก และมีเสาไว้ยืดยาวๆเพื่อหาสัญญาณที่สมัยก่อนมีน้อยเหลือเกิน 

 

7.แผ่นดิสก์ หรือ Diskette 
แผ่นบันทึกข้อมูลที่เกิดก่อน CD และแฟลชไดรฟ์USB ขนาดความจุไม่ถึง 2MB ด้วยความที่ความจุน้อยและประสิทธิภาพในการบันทึกข้อมูลไม่คงทน บางครั้งบันทึกไปแล้วพัง ไฟล์หายบ้าง จึงทำให้มันค่อยๆสูญพันธุ์ไปในที่สุด จนสุดท้ายคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ได้เลิกผลิตช่องใส่แผ่นดิสก์ไปแล้ว มันจึงกลายเป็นไอเท็มในความทรงจำของใครหลายๆคน 

 

8.เครื่องพิมพ์ดีด
ปี 2538 เป็นช่วงที่มีคอมพิวเตอร์แล้ว แต่ราคาแพงและความซับซ้อนในความใช้งาน ในยุคนั้นที่เฟื่องฟูอีกอย่างหนึ่งคือเครื่องพิมพ์ดีด ถึงขั้นมีโรงเรียนสอนพิมพ์ดีดเลยทีเดียว แต่ด้วยความยุ่งยากในการพิมพ์ หมึกที่มีปัญหาบ่อยๆ แต่เสน่ห์อย่างหนึ่งคือเสียงเคาะแป้นและเสียงติ๊งๆ นั่นเอง ปัจจุบันโรงเรียนสอนพิมพ์ดีดปิดตัวลงและคอมพิวเตอร์เข้ามาแทนที่เรียบร้อยแล้ว เครื่องพิมพ์ดีดจึงกลายเป็นเพียงอุปกรณ์ตกแต่งบ้านเพิ่มความวินเทจแค่นั้นเอง 

 

9.ทามาก๊อตจิ
สัตว์เลี้ยงดิจิตอลที่เกิดก่อนเฟอร์บี้ แต่ก่อนมีรุ่นขาวดำเล็กๆเหมาะมือ ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองโดยเฉพาะกลุ่มสาวๆ บางรุ่นสามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วย แต่ถ้าเลี้ยงไปเลี้ยงมาแล้วตายก็สามารถทำให้มันเกิดใหม่ได้ด้วย ทามาก๊อตจิ ราคาไม่แพง มีขายตามแคตตาล๊อก แค่ถ้าใครไม่มีเงินก็มีขายแบบผ่อน หรือ ให้เช่าเล่น เช่นเดียวกันเกมส์บอย 

 

10.เพจเจอร์
ไอเท็มยอดฮิต ไว้สำหรับรับข้อความ วิธีการก็ง่ายๆแค่โทรไปคอลเซนเตอร์เพื่อขอส่งข้อความ พนักงานก็จะพิมพ์ข้อความที่ต้องการส่งไปหาเพจเจอร์หมายเลขที่เราต้องการ ค่าบริการถูกมาก แถมเครื่องเพจเจอร์ยังสามารถรับข่าวสาร สภาพอากาศและเป็นนาฬิกาบอกเวลาได้อีกด้วย 

 

 

ฉลาดเกมส์โกง

  • 09 July 2020
  • Adventure / ชีวิต /
  • 130 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง