HIGHLIGHT CONTENT

หลุดกรี๊ดกันไปคนละกี่รอบ!! 10หนัง Horror สยอง-ลุ้นระทึกที่สุดของปี 2016

  • 47,019
  • 15 ธ.ค. 2016

หลุดกรี๊ดกันไปคนละกี่รอบ!! 10หนัง Horror
สยอง-ลุ้นระทึกที่สุดของปี 2016

 

"...เป็นอีกปีที่หนังสยองขวัญ หนังระทึกสร้างกระแสกรี๊ดลั่นโรง แต่ละเรื่องสร้างความหลอนหลายวันเลยทีเดียว
ในช่วงท้ายปีนี้เราเลยขอสรุปว่าปี 2016 มีหนัง Horror เรื่องไหนบ้างที่สร้างปรากฎการณ์หลอน-ระทึกให้กับคนดู..."

 

The Shallows

เรื่องราวของแนนซี่ (เบลค ไลฟ์ลี่) ที่ปลีกวิเวกไปตามหาชายหาดลับแห่งหนึ่งตามรูปถ่ายสมัยสาวๆของแม่ เมื่อเธอไปถึงกลับพบว่าชายหาดแห่งนี้ไร้ผู้คนมาเที่ยวและมีชายสองคนเท่านั้นที่เล่นเซิร์ฟบอร์ดกลางทะเล และความหายนะมาเยือนเมื่อเธอเอากระดานออกไปโต้คลื่นและรอคอยคลื่นลูกส่งท้ายของวัน โดยไม่คาดคิดเลยว่าใต้ความใสของท้องทะเลมีฉลามคลั่งซ่อนอยู่ ซึ่งมันพยายามโจมตีแนนซี่และเธอต้องเอาตัวรอดให้ได้ โดยที่บริเวณนั้นไม่มีใครจะช่วยเธอได้เลย การแสดงของเบลค ไลฟ์ลี่ ถือว่าแบกหนังทั้งเรื่องไว้ตัวคนเดียว แต่เธอก็เอาคนดูอยู่ทั้งการสะกดสายตาในช่วงเริ่มต้นของหนัง เราจะได้เห็นความเท่และเซ็กซี่สุดๆในชุดบิกินี่สีส้ม ส่วนในครึ่งท้ายของเรื่องจะได้เห็นการระเบิดอารมณ์ความเป็นนักสู้สุดชาญฉลาดของนางที่หาญกล้าเผชิญกับฉลามยักษ์ 

 

green room

สมาชิกวงดนตรีร็อควงหนึ่งที่ไปเล่นในบาร์ชานเมือง แต่แล้วพวกเขาก็ไปรู้เห็นเหตุฆาตกรรมและโดนเจ้าของบาร์ขังไว้ในห้อง เพื่อจะโยนความผิดเหตุการณ์ทั้งหมดไปที่พวกเขา ซึ่งทั้งหมดจะต้องหาทางออกก่อนที่มาเฟียข้างนอกจะบุกเข้ามาฆ่า แต่การหนีมันไม่ได้ง่ายๆเพราะทางออกมันมีอยู่ทางเดียวก็คือประตูทางเข้านั่นเอง การลำดับเรื่องราวของ Green Room  เล่นอารมณ์กับคนดูแบบสุดขีด มันปล่อยฉากโหดออกมาแบบไม่มีจังหวะจะโคนให้เราได้ตั้งตัว ไม่มีเพลงบิ๊วท์ไม่มีการทิ้งจังหวะเหมือนหนังโหดเรื่องอื่นให้เราได้ลุ้น ซึ่งความเลือดสาดชวนปิดตามันพร้อมจะออกมาได้ทุกเมื่อที่เราเผลอ จึงไม่แปลกใจที่คนในโรงจะพร้อมอุทาน ร้องโอย ขึ้นมาพร้อมกัน เมื่อฉากเหล่านั้นถูกเล่าเรื่องออกมา ถือว่าเป็นความยอดเยี่ยมที่เห็นได้น้อยมากในหนังสายโหดที่มักจะเล่าเรื่องแบบโต้งๆและใช้ความโหดมาให้คนดูเกร็งอย่างเดียว 

 

The Boy

เกรต้า สาวมะกันที่ได้ย้ายเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงในคฤหาสน์หลังงามของครอบครัวหนึ่ง โดยเธอได้รับมอบหมายให้เลี้ยงตุ๊กตาเด็กผู้ชายชื่อบรามส์ ในระหว่างที่พ่อแม่ของเด็กชายไปเที่ยวกันนอกบ้าน เกรต้าต้องเผชิญความหลอนในบ้านคนเดียวด้วยบรรยากาศชวนสะพรึงและหน้าตาชวนหลอนฝังใจของเจ้าบรามส์ ที่แรกๆเกรต้าไม่เชื่อว่าตุ๊กตาตัวนี้มีชีวิตและละเลยกฎเหล็กในการเลี้ยงดู 10 ข้อ จนเจอดีเข้าจนได้ The Boy สร้างเรื่องราวที่น่าสนใจด้วยการคุมโทนบรรยากาศความโดดเดี่ยวเวิ้งว้างในบ้านอันกว้างใหญ่ โดยปมของเรื่องอยู่ที่ตุ๊กตาผีมีชีวิตพร้อมกับความหลังเมื่อครั้งอดีตของเด็กชายบรามส์

 

the conjuring 2

ยังคงตามติดการสืบคดีของเอ็ด (แพทริค วิลสัน) และลอร์เรน วอร์เรน (เวร่า ฟามิก้า) สองสามีภรรยาที่เข้าไปมีส่วนในปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติอันสยดสยอง โดยคดีล่าสุดนำพาพวกเขาไปยังเอ็นฟิลด์ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ที่ เจเน็ต (เมดิสัน วูล์ฟ) ลูกสาวคนเล็กของครอบครัวฮอดจ์สันถูกวิญญาณร้ายเข้าสิง แวบแรกคดีนี้ดูเหมือนการแกล้งทำของเจเน็ต แต่เมื่อเอ็ดและลอร์เรนสืบค้นอย่างละเอียด พวกเขากลับพบว่า ที่นั่นมีสิ่งลี้ลับชั่วร้ายกำลังดูดกลืนชีวิตของเด็กสาวและครอบครัวของเธอทีละเล็กทีละน้อย! The Conjuring 2 เป็นหนังสยองขวัญที่ยังคลุมโทนบรรยากาศ “ไม่น่าไว้วางใจ” ของเรื่องราวได้เป็นอย่างดี แถมเพิ่มเติมความหลอนด้วย “การเลี้ยงอารมณ์คนดู” ผ่านจังหวะการเล่าเรื่องและภาพที่เปิดโอกาสให้จินตนาการทำงานได้อย่างเต็มที่ความสยองอีกอย่างของภาคนี้คือ “การปรากฏตัวของวิญญาณ” ที่ไม่มีการประนีประนอมใดๆกับคนดูทั้งสิ้น ต่างจากภาคแรกที่โผล่มาเขย่าขวัญทีละนิด ไม่เห็นเป็นตัว แต่ The Conjuring 2 มาชัดๆมาเต็มๆ และเพิ่มดีกรีอิทธิฤทธิ์ของวิญญาณร้ายมากขึ้นในทุกขณะด้วย

 

Lights Out … มันออกมาขย้ำ 

ว่าด้วยเรื่องราวสุดลึกลับที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหนึ่ง เมื่อ มาร์ติน (กาเบรียล เบทแมน) น้องเล็กของบ้านต้องเผชิญกับเหตุการณ์กระตุกขวัญยามที่บ้านไร้แสงไฟ และ “มัน” รอขย้ำเขาอยู่ในความมืด! รีเบ็คก้า (เทเรซา พาล์มเมอร์) พี่สาวที่เคยประสบเหตุการณ์ประหลาดเช่นเดียวกัน จึงจับมือกับน้องชายเพื่อตามหาความจริงและหยุดยั้ง “มัน” ไม่ให้คร่าชีวิตพวกเขา ซึ่งนั่นหมายความว่า เธอต้องกลับไปเผชิญหน้ากับ โซฟี แม่ที่เธอเลือกทิ้งไว้เบื้องหลังอีกครั้งนั่นเอง จากผลงานหนังสั้นในชื่อเดียวกันของ เดวิด เอฟ. แซนด์เบิร์ก สู่หนังยาวที่สร้างแรงกระตุกได้ทุกครั้งที่ไฟดับ! Lights Out ไม่เผื่อเวลาให้คนดูหายใจหายคอ จัดการยิงเข้าเรื่องและเปิดฉาก Attack จากผีสุดสยองภายใน 10 นาทีแรกทันที เลี้ยงบรรยากาศความหลอนตั้งแต่ต้นเรื่องยิงยาวจนจบ และเพิ่มดีกรีการหลอกหลอนให้ถึงเนื้อถึงตัว ขยับเข้ามาใกล้เรื่อยๆ เรื่อยๆ และเรื่อยๆ จนเรานี่เองแหละแทบจะหยุดหายใจ พร้อมกับต้องสบถออกมาทีเดียว

 

Don’t Breathe … ลมหายใจสั่งตาย

ผลงานการกำกับของ Fede Alvarez ผู้กำกับ Evil Dead เล่าเรื่องราวของวัยรุ่นหญิงชาย 3 คนที่วางแผนจะปล้นบ้านของชายแก่ตาบอดที่มีข่าวลือว่าเขาซุกซ่อนเงินหลายแสนเหรียญไว้ในบ้าน ปฏิบัติการปล้นที่ดูจะเป็นของหมู ๆ กลับกลายเป็นฝันร้ายเกินบรรยาย เมื่อชายแก่ที่ว่ากลับเคี้ยวไม่ง่ายอย่างที่คิด มันคือคืนเดียวสุดกระตุกขวัญที่แค่ลมหายใจก็อาจปลิดชีพตัวเองได้ไม่รู้ตัว Don’t Breathe เป็นหนังที่จัดการคนดูได้อยู่หมัด โดยที่ไม่ต้องมีอะไรซับซ้อนและใช้เทคนิคล้ำมากมายเลยสักนิด หนังเดินเรื่องตามโครงเรื่องอย่างที่เล่าไป แต่กลับใส่ “อารมณ์” และ “จังหวะ” ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ชูโรงความโดดเด่นของหนังเรื่องนี้เอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม  

 

Ouija Origin of Evil

จากความสำเร็จของ Ouija (วีจี) กระดานผีกระชากวิญญาณ ภาพยนตร์ทุนต่ำที่เคยคว้าแชมป์บ็อกซ์ออฟฟิศและสามารถกวาดรายได้จากทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านเหรียญ ปีนี้ เตรียมระทึกขวัญกับ Ouija: Origin of Evil กำเนิดกระดานปีศาจ ภาพยนตร์ทริลเลอร์เหนือธรรมชาติที่จะมาเขย่าโสตประสาทของคุณอีกครั้ง พบกับเรื่องราวของแม่ม่ายและลูกสาวสองคน ซึ่งทำมาหาเลี้ยงชีวิตด้วยธุรกิจหลอกลวงต้มตุ๋น ติดต่อกับภูติผีวิญญาณ พวกเขาได้เชิญปีศาจเข้าบ้านโดยไม่ได้ตั้งใจ ต่อมาลูกสาวคนเล็กถูกวิญญาณเข้าครอบงำ ครอบครัวนี้จึงต้องเผชิญกับความน่าสะพรึงกลัว และต้องช่วยให้เธอรอดพ้นจากการครอบงำของวิญญาณ

 

under the shadow

หนังสยองขวัญจากอิหร่าน ที่โด่งดังสุดๆ ตอนไปเปิดตัวที่เทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อต้นปี 2016 ที่ผ่านมา เพราะนอกเหนือจากมันจะเป็นหนังสยองขวัญที่พูดภาษาฟาร์ซีแล้ว ระดับความผวา ยังทำให้ผู้ชมขนหัวตั้งกันมาแล้วทั้งเทศกาล ฉากหลังของเรื่องเกิดขึ้นในปี 1988 ที่ประเทศอิหร่าน ซึ่งในขณะนั้นกำลังอยู่ในช่วงภาวะสงครามกับประเทศอิรัก ผู้คนต่างหวาดกลัวลูกหลง จึงต้องพากันหลบตัวอยู่แต่ในที่พักอาศัยของตนเอง เช่นเดียวกับ ชิเดห์ นางเอกของเรื่อง และ ดอร์ซ่า ลูกสาวของเธอ ทั้งสองคนออกไปข้างนอกไม่ได้เพราะสถานการณ์บีบบังคับ แต่ทว่า “บ้าน” ซึ่งควรจะเป็นที่ๆ ปลอดภัยที่สุด กลับกลายเป็นที่ๆ อันตรายที่สุดไปจนได้ เมื่อเธอพบว่า บ้านของเธอนั้น มี “ญิน” หรือปีศาจร้ายตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม – สิงอยู่ และ “มัน” ต้องการที่จะครอบครองอะไรบางอย่างเมื่อข้างนอกก็อันตราย และข้างในก็ชวนให้ใจไม่สงบ ชิเดห์จึงต้องตั้งสติว่า เธอจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร 

 

Train To Busan

เรื่องราวสุดระทึกเมื่อ ซอกวู (รับบทโดย กงยู) และลูกสาว ซูอา (รับบทโดย อาน คิมซู) กำลังขึ้นขบวนรถไฟเคทีเอ็กซ์ที่จะพาทั้งสองเดินจากจากกรุงโซลไปยังเมืองปูซานเพื่อเยี่ยมภรรยาเก่าที่ไม่ได้พบกันมานาน แต่ทันทีที่รถไฟกำลังจะเคลื่อนออกจากชานชาลา กลับเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้โดยสารทั้งขบวนต้องช็อค เมื่อสถานีรถไฟกลับถูกฝูงซอมบี้โจมตี คร่าชีวิตคนขับรถไฟและผู้โดยสาร รถไฟเคทีเอ็กซ์มุ่งตรงไปยังปูซานโดยไร้คนขับ ผู้โดยสารทั้งหมดต้องหาทางเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้ที่กำลังไล่ล่าพวกเขาจากโบกี้สู่โบกี้อย่างไม่ลดละตลอด 90 นาทีของเส้นทางมุ่งหน้าสู่ปูซาน กระแสปากต่อปากในไทย นักวิจารณ์-เพจหนัง-คอหนัง ที่มีโอกาสสัมผัสความสยอง ส่วนใหญ่ให้กันอยู่ที่ 10 เต็ม 10 รวมถึงมีกระแสบอกว่านี่คือหนังซอมบี้ดีที่สุดในรอบ 10ปีเลยทีเดียว  เพราะไม่ใช่มีแค่การหนีซอมบี้อย่างเดียว แต่ยังสะท้อนจิตใจมนุษย์ ความรักความผูกพันซึ้งๆแบบเกาหลี และงานสร้างที่ระทึกบีบคั้นคนดูจนหายใจไม่ทั่วท้องอีกด้วย

 

the witch 

ภาพยนตร์ระทึกขวัญที่คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์มาแล้ว และได้รับคะแนนจากนักวิจารณ์ทางเว็บไซด์ Rottentomatoes ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ย้อนกลับไปในยุคทศวรรษ 1630 เมื่อครอบครัวผู้อพยพชาวอังกฤษครอบครัวหนึ่งถูกคุกคามและขับไล่ออกจากชุมชนโดยคริสตจักร พวกเขาย้ายไปตั้งถิ่นฐานในเขตชายป่าในนิวอิงแลนด์ ที่ซึ่งว่ากันว่ามีปีศาจร้ายสิงสถิตอยู่ และเหตุการณ์ผิดปกติก็เริ่มเกิดขึ้น ฝูงสัตว์เกิดอาการคุ้มคลั่ง การปลูกพืชพันธุ์ไม่ได้ผล นอกจากนี้ ลูกชายคนเล็กได้หายตัวไป และลูกชายอีกคนเกิดอาการเหมือนถูกผีสิง สมาชิกในครอบครัวเริ่มสงสัยว่าลูกสาวคนโตอาจมีส่วนกับเหตุการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้น
 

นรกน้ำตื้น

  • 07 July 2016
  • Adventure / ชีวิต / สยองขวัญ /
  • 87 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง