HIGHLIGHT CONTENT

ย้อนวัยเด็ก!! ไซอิ๋ว เวอร์ชั่น 20กว่าปีที่แล้ว การผจญภัยสู่ดินแดนชมพูทวีป

  • 291,729
  • 25 พฤษภาคม 2020

 

ไซอิ๋ว เป็นหนึ่งในสี่วรรณกรรมเอกของแผ่นดินมังกร อันได้แก่ สามก๊ก   ความฝันในหอแดง  ซ้องกั๋ง และ ไซอิ่ว ซึ่งเป็นเรื่องราวการเดินทางของหลวงจีนนามว่า  พระถังซำจั๋ง หรือพระถังซัมจั๋ง ออกเดินทางเพื่อไปอัญเชิญพระไตรปิฎกที่ชมพูทวีปเพื่อนำพระพุทธศาสนามาเผยแผ่ยังแผ่นดินจีน โดยได้มีศิษย์ผู้ร่วมเดินทาง 3 ตน คือ ซุนหงอคง ลิงผู้มีฤทธิ์มีกระบอกวิเศษและเมฆสีทองเป็นพาหนะ ตือโป๊ยก่าย ชายผู้มีหน้าตาเป็นหมูและซัวเจ๋ง ปีศาจปลา ทั้ง 4 ต้องผจญภัยไปกับภูมิประเทศที่โหดร้ายและปีศาจที่เชื่อว่าหากได้กินเนื้อของพระถังซัมจั๋งจะทำให้ชีวิตเป็นอมตะ ทั้งนี้ตามตำนานเล่าขานเกี่ยวกับพระถังซัมจั๋งมีการอ้างอิงโยงไปถึงหลวงจีนที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ชื่อว่า พระเสวียนจั้งด้วย

ไซอิ๋ว ถูกนำมาสร้างเป็นงิ้วอุปรากรจีน ละครเวทีและละครทีวี ไม่เพียงเท่านั้นไซอิ๋วยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวการ์ตูนชื่อดังจากดราก้อนบอล คือ ซุนโงกุนด้วย

 

 

โดยในปี1996ไซอิ๋วได้ออกโลดแล่นผ่านทางโทรทัศน์และเข้ามาฉายในบ้านเราสร้างกระแสการติดซีรีย์จีนอย่างงอมแงมในยุคนั้นด้วยความที่มีความเป็นแฟนตาซีและเรื่องราวผจญภัยไปกับอุปสรรคต่างๆ รวมถึงเข้าใจง่ายทำให้โดนใจคนดูได้ไม่ยาก คนดูหลายคนยกให้เป็นไซอิ๋ว1996 เป็นการทำไซอิ๋วออกมาในภาคสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งผู้ที่รับบทเป็นหงอคง คือ ดิกกี้ เฉิง เขาได้กลายเป็นภาพจำของคาแรกเตอร์ที่แสนซุกซนนี้ไปแล้ว  

 

 

หลายฉากที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายคนคงหนีไม่พ้น ฉากซุนหงอคงพยายามกระโดดข้ามฝ่ามือพระยูไลจนโดนผนึกพลังไว้นานนับพันปี,ฉากปีศาจวัวกระทิงและเจ้าแม่พัดเหล็กที่นางอมพัดไว้ในปากและสามารถพัดให้คนกระเด็นไปได้ไกล หรือฉากการปรากฎตัวของเจ้าแม่กวนอิมที่ออกมาอลังการเว่อร์วังทุกครั้งที่ออกมาช่วยพระถังซัมจั๋ง ซีรีย์ถูกนำมาสร้างอีกหลายครั้งและมีการเปลี่ยนตัวแสดงหลายคน ต้องรอดูว่าไซอิ๋วจะนำมาถูกสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งหรือไม่?? แต่หากจำกันได้ทุกปีในช่วงตรุษจีนเราจะได้เห็นหนัง The Monkey King ลงโรงให้ชมอยู่เสมอ

 

ไซอิ๋ว ตอน ศึกราชาวานร

  • 01 March 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 114 นาที
15+