HIGHLIGHT CONTENT

11 เหตุผลที่ควรดู ขรัวโต อมตะเถระกรุงรัตนโกสินทร์ หนังทรงคุณค่าแห่งปี

  • 14,323
  • 27 พฤษภาคม 2015

11 เหตุผลที่ควรดู ขรัวโต อมตะเถระกรุงรัตนโกสินทร์
หนังทรงคุณค่าแห่งปี
 

 

 

ขรัวโต อมตะเถระกรุงรัตนโกสินทร์ ภาพยนตร์สนองคุณแผ่นดิน ผลงานสร้างของ บริษัท อกาลิโก เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด  อำนวยการสร้าง พันเอกศักดิ์สุธี คุณจรัลรัตน์ คงพ่วงพันธ์, คุณสุพัทชฏา พ่วงพันธ์ / กำกับภาพยนตร์โดย สมเกียรติ เรือนประภัสรร์  สำหรับบทสมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี แต่ละช่วงวัย รับบทโดย เศรษฐา ศิระฉายา (ขรัวโต วัยชรา), น้ำแข็ง ปรัชญา ประทุมเดช (ขรัวโต วัยหนุ่ม), น้องเพลง เจษฏาพร ชมศรี (ขรัวโต วัยรุ่น) และ น้องเพชร ด.ช.ชัยธวัฒน์ เนื่องจำนง (ขรัวโต วัยเด็ก) พร้อมด้วย  เอิร์ท AF9 บารมี ชำนาญกิจ เรื่องย่อ ขรัวโต อมตะเถระกรุงรัตนโกสินทร์ ถ่ายทอดเรื่องราวสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังษี วัดระฆังโฆสิตาราม ธนบุรี พระเถระแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ผู้มีคุณวิเศษที่หาได้ยากยิ่ง ทั้งเป็นผู้ค้นพบสุดยอดแห่งพระคาถาชินบัญชรที่มีคุณวิเศษตลอดกาล ในโอกาสที่ภาพยนตร์ขรัวโตเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ เราขอยก 11 เหตุผลที่คนไทยควรรับชมภาพยนตร์ ทรงคุณค่าเรื่องนี้ 

 

 

1.เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นจากตำนานประวัติ ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสีพระอริยะสงฆ์ที่มหาชนชาวพุทธทั้งแผ่นดินให้ความเคารพ กราบไหว้บูชา ทั้งเจ้าประคุณสมเด็จ ยังเป็นผู้แปลพระคาถาชินบัญชร ซึ่งเดิมนั้นเป็นภาษาสิงหล ที่จารไว้ในแผ่นลานทอง ให้เป็นภาษาบาลี เพื่อง่ายและสะดวกต่อการสวดมนต์ พระคาถาชินบัญชร ที่ได้รับการยอมรับและยกย่องว่าเป็นพระคาถาที่ทรงพลานุภาพยิ่งนัก  อันจะเป็นการร่วมสนับสนุนและส่งเสริมพระพุทธศาสนา

2.เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอ จิตวิญญานไทย และ วิถีไทยอันเป็นสิ่งที่สมควรอนุรักษ์และป่าวประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้อย่างภาคภูมิใจ  โดยสอดแทรกเอาไว้อย่างแนบเนียนในแต่ละฉาก อาทิ การบวชเรียน,  การแต่งงาน, การทำขวัญทารกแรกเกิด, การทำบุญตักบาตร, การเข้าเรือนหอ ฯลฯ

3.ภาพยนตร์เรื่องนี้เปี่ยมไปด้วยเนื้อหาที่ เชิดชูสถาบันครอบครัว  นำเสนอความรักของ พ่อ กับลูกผ่านเรื่องราวชีวิตของ นายผล กับ ด.ช.โต, หรือ เจ้าฟ้า กับ สามเณรโต, ทั้งนำเสนอ ความรักของแม่ กับ ลูก ผ่านเรื่องราวของ แม่ละมุด กับ ด.ช.โต  
4.ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอสัจธรรมความรักของหนุ่มสาว โดยนำเสนอผ่านมุมมองของ พระโต  ที่เฝ้ามอง และร่วมรับรู้เรื่องชีวิตรักของหนุ่มสาวนามว่า พัด, มาลัย และ ช้อย อันเป็นสัจธรรมที่ใช้ได้จริงตลอดกาล

5.เรื่องราวชีวิตของ สมเด็จพุฒาจารย์(โต) พรหมรังสีตั้งแต่ปฐมวัย จนเข้าสู่ปัจฉิมวัย วัยชรา ในแต่ละช่วงวัย ล้วนเป็นภาพตัวอย่างของชายไทย ตามประเพณีอันดีงามมาแต่อดีต  อันเป็นสิ่งที่ห่างหายไปจากสังคม ปัจจุบัน  ราวกับ “ของหายาก” ดังนี้

 

 

♦ ในช่วงวัยเด็ก –    ด.ช.โต ที่เป็นเด็กที่รักเรียน รักที่จะเรียนรู้วิชา
♦ ในช่วงวัยรุ่น –  สามเณรโต  แสดงให้เห็นถึง ความกตัญญูที่ตั้งใจบวชแทนคุณบิดามารดาและตั้งใจเล่าเรียนตั้งแต่อายุ 13 ปี,
♦ ในช่วงวัยหนุ่ม – พระโต แสดงถึงความตั้งใจในการออกเดินทางธุดงค์ เพื่อแสวงหาความรู้ ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมจนรู้หลักธรรมพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง
♦ ในช่วงปัจฉิมวัย – เป็นช่วงที่เจ้าประคุณสมเด็จเผยแผ่พระพุทธศาสนา เพื่อให้ดำรงอยู่คู่คนไทยตลอดไป

6.เป็นภาพยนตร์ที่ตอบรับทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกเพศวัย เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ไม่มีพิษภัย  และถ้อยคำหยาบคาย

7.นักแสดงทุกท่านตั้งใจ ทุ่มเท เพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ ด้วยจิตศรัทธาต่อ เจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ด้วยหัวใจ โดยเฉพาะ คุณเศรษฐา ศิระฉายา (ศิลปินแห่งชาติ) รับบท “ขรัวโต” น้ำแข็ง – ปรัชญา ประทุมเดช (รับบทพระโต) ,น้องเพลง-เจษฏาพร ชมศรี(รับบทสามเณรโต),และน้องเพชร – ด.ช.ชัยธวัฒน์ เนื่องจำนง(รับบท ด.ช.โต) ทุกคนยอมโกนศรีษะเพื่อบวชก่อนแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยจิตเปี่ยมศรัทธา และเพื่อเสริมบารมีให้ตนเอง

 

 

8.เป็นภาพยนตร์ที่ผู้นำวงการสงฆ์ ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) อุปเสโณอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ สมเด็จพระสังฆราช, อดีตประธานกรรมการมหาเถระสมาคม , อดีตเจ้าคณะหนใหญ่ตะวันออก , อดีตเจ้าอาวาส วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ฯลฯ รับอาราธนาเป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ , และเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนที่ท่านจะมรณภาพ

9.มาร่วมกันชื่นชมฝีมือการเขียนบทของ อ.ศัลยา สุขะนิวัตติ์ซึ่งเป็น บทภาพยนตร์ชิ้นแรกของท่าน

10.เป็นภาพยนตร์ที่พร้อมโกอินเตอร์ โดยได้รับเกียรติจาก คุณอนิรุธ ณ สงขลา มือทำซับภาษาอังกฤษแถวหน้าของประเทศไทย ตกลงรับทำ ซับภาษาอังกฤษ ให้ด้วยศรัทธาต่อ ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี

11.เป็นแนวภาพยนตร์ที่สมควรส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการสร้างออกมามากๆ เพื่อร่วมกันจรรโลงสังคม

เช็คข้อมูลหนังและจองตั๋วได้ที่นี่ http://www.majorcineplex.com/movie/kruato

ขรัวโต

  • 28 May 2015
  • Adventure /
  • 114 นาที
15+