HIGHLIGHT CONTENT

10 หนังสร้างจากเรื่องจริง เปรียบเทียบกันชัดๆระหว่างคนแสดง – ตัวจริง!

  • 132,372
  • 05 ส.ค. 2020

10 หนังสร้างจากเรื่องจริง
เปรียบเทียบกันชัดๆระหว่างคนแสดง – ตัวจริง!

 

โดย Aye, Ms. You.

  TESLA หนังที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนดูเรื่องใหม่ ผ่านความสำเร็จ ความล้มเหลวและชีวิตของ จริงของ นิโคลา เทสล่า นักประดิษฐ์ นักฟิสิกส์ วิศวกรเครื่องกล วิศวกรไฟฟ้า ผู้คิดค้น ไฟฟ้ากระแสสลับ

บทของนิโคลา เทสล่า รับบทโดย อีธาน ฮอว์ก ซึ่งเราต้องคอยติดตามชมว่า อีธาน จะถ่ายทอดความเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ได้สมจริงแค่ไหน??

 

แต่ก่อนที่เราจะไปสัมผัสชีวิตของเทสล่า วันนี้เราขอพาทุกคนย้อนไปดูว่า หนังที่สร้างจากเรื่องราวของบุคคลจริงมีเรื่องอะไรบ้าง??นี่คือ 10 หนังที่สร้างจากเรื่องจริงที่ควรดู พร้อมกับภาพเปรียบเทียบชัดๆระหว่างคนแสดงและตัวจริงตามประวัติศาสตร์ด้วย!

 

 

The Big Short ... เกมฉวยโอกาสรวย

ภาพยนตร์ดราม่า – ตลกสร้างจากหนังสือขายดีในชื่อเดียวกันของไมเคิล ลูอิสว่าด้วยคน 4 คนที่เห็นเค้าลางของวิกฤติเศรษฐกิจก่อนองค์กรอื่น ทั้งธนาคารขนาดใหญ่, สื่อมวลชน และรัฐบาลสหรัฐ พวกเขาจึงเกิดไอเดียในการลงทุนที่นำไปสู่ด้านมืดของระบบธนาคารสมัยใหม่ ที่ทำให้เขาต้องตั้งคำถามกับทุกคนและทุกสิ่ง...หนังเพิ่งคว้ารางวัล Best Picture จาก Producer Guild Awards 2016 ทำให้หนังกลายเป็นผู้เข้าชิงลำดับแรกๆที่ลุ้นคว้าออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในทันที

กำกับโดย อดัม แม็คเคย์ ผู้ผันตัวจากการกำกับหนังตลกมาชิมลางหนังดราม่าเป็นครั้งแรก
นำแสดงโดย คริสเตียน เบล, ไรอัน กอสลิ่ง, สตีฟ คาเรลล์, แบรด พิตต์ และ มาริสา โทเม่

 

 

Spotlight ... คนข่าวคลั่ง

 ภาพยนตร์ดราม่าที่สร้างจากเหตุการณ์จริงว่าด้วยการตามติดทีมนักข่าว “สปอตไลท์” แห่งบอสตันโกลบกับการตีแผ่เบื้องหลังอันโสมมของศาสนจักรที่หลอกเด็กชายไปล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งการเจาะข่าวครั้งนี้นำไปสู่ความจริงที่น่าช็อคโลกอย่างคาดไม่ถึง ... Spotlight คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก AFI และถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 6 สาขา รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย

กำกับโดย ทอม แม็คคาร์ธีย์ ผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา “ผู้กำกับยอดเยี่ยม” ในปีนี้
นำแสดงโดย ไมเคิล คีตัน, มาร์ค รัฟฟาโล่, ราเชล แม็คอดัมส์, ลีฟ ชไรเบอร์

 

 

Steve Jobs ... สตีฟ จ็อบส์

ภาพยนตร์ที่สร้างจากชีวิตจริงของเจ้าพ่อแอปเปิ้ล “สตีฟ จ็อบส์” กับการพาคนดูเปิดโลกเบื้องหลังงานเปิดตัวนวัตกรรมสำคัญของจ๊อบส์ 3 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น Macintosh, Next Computer และ iMac พร้อมกับสำรวจเบื้องหลังชีวิตของจ๊อบส์แบบทุกซอกทุกมุม ปะฉะดะกับอารมณ์ของจ๊อบส์กันแบบสุดโต่ง และสัมผัสกับอีกหนึ่งมุมอันน่าประหลาดของจ๊อบส์ที่น้อยคนนักจะได้รู้ เมื่อพูดถึง “ความเป็นพ่อ” ของเขานั่นเอง ... Steve Jobs เข้าชิงออสการ์ 2 สาขาคือ นำชายยอดเยี่ยม (ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์) และ สมทบหญิงยอดเยี่ยม (เคท วินสเล็ต)

กำกับโดย แดนนี่ บอยล์ ผู้คว้ารางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก Slumdog Millionaire (2008)
นำแสดงโดย ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์, เคท วินสเล็ต, เซ็ธ โรเกน และ เจฟฟ์ แดเนียลส์

 

 

13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi

ภาพยนตร์แอคชั่นทริลเลอร์ว่าด้วยเจ้าหน้าที่ 6 นาย ซึ่งพยายามต่อสู้เพื่อปกป้องรักษาชีวิตของเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตอเมริกัน ในเบนกาซี ประเทศลิเบีย ในปี 2012 ครบรอบ 11 ปี จากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในช่วงเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน 2001

กำกับโดย ไมเคิล เบย์
นำแสดงโดย เจมส์ แบดจ์ เดลจอห์น กราซินสกี้, แม็กซ์ มาร์ตินี, โทบี้ สตีเฟ่นส์, พาโบล ชไรเบอร์,โดมินิก ฟูมูซา, เดวิด เด็นแมน และ เฟรดดี้ สตรอมา

 

 

The Finest Hours

ภาพยนตร์ที่สร้างจากเหตุการณ์จริงของภารกิจการกู้เรือเพนเดิลตันในปี 1952 เมื่อพายุขนาดใหญ่โจมตีชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา จนทำให้เรือบรรทุกน้ำมันที่มีลูกเรือกว่า 30 ชีวิตต้องตกอยู่ในนาทีชีวิต โดยหน่วยป้องกันชายฝั่งของสหรัฐได้ส่งเรือกู้ชีพฝ่าพายุออกไปเพื่อช่วยเหลือพวกเขาให้กลับมาอย่างปลอดภัย ท่ามกลางคืนที่สูงกว่า 60 ฟุต ที่ถาโถมเข้ามา

กำกับโดย เครก กิลเลสปีย์ จากหนังสยองขวัญ Fright Night และหนังดราม่าอย่าง Million Dollar Arm
นำแสดงโดย คริส ไพน์, เคซีย์ แอฟเฟล็ค, อีริค บาน่า และ ฮอลิเดย์ เกรนเจอร์

 

 

The Danish Girl

สร้างจากเรื่องจริงบนหน้าประวัติศาสตร์กับการกลายเป็นหญิงข้ามเพศคนแรกๆของโลก เมื่อ ไอนาร์ เวเกเนอร์ จิตรกรหนุ่มชาวเดนมาร์กเกิดค้นพบว่าตัวเขานั้นมีอีกร่างที่เป็นหญิงสาวผู้อ่อนโยนซ่อนอยู่ภายใน การค้นหาความกล้าในการเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งสำคัญจึงนำมาสู่ความซับซ้อนของความรักที่ยากจะอธิบาย และนี่คือบทพิสูจน์ของความรักที่ไม่มีคำว่า “เพศ” มาแบ่งกั้นได้อย่างตราตรึง

กำกับโดย ทอม ฮูเปอร์ ผู้คว้ารางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก The King’s Speech (2010)
นำแสดงโดย เอ็ดดี้ เรดเมย์น, อลิเซีย วิกันเดอร์ และ แอมเบอร์ เฮิร์ด

 

 

The Revenant

ภาพยนตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริงว่าด้วยเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากการสำรวจป่าอเมริกาที่ไม่ถูกบันทึกลงแผนที่ นักสำรวจแห่งตำนาน ฮิวจ์ กลาส ถูกทำร้ายอย่างโหดเหี้ยมและถูกเพื่อนร่วมทีม จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ ปล่อยทิ้งไว้ให้ตายเพียงลำพัง เขามีเพียงกำลังใจเป็นอาวุธในการต่อสู้ กลาสต้องทนต่อสภาพที่เหน็บหนาวอย่างรุนแรง เขาต้องหาทางรอดชีวิตและแก้แค้นฟิตซ์เจอรัลด์

กำกับโดย อเลฮังโดร จี. อินาร์ริตู ผู้คว้ารางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก Birdman (2014)
นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ และ ทอม ฮาร์ดี้

 

 

Joy

ภาพยนตรืที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงว่าด้วย การผจญภัยสุดตื่นเต้นของผู้หญิงคนหนึ่งที่รักษาครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบของเธออย่างสุดความสามารถเมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ยากจะเอาชนะได้ เธอถูกผลักดันด้วยความจำเป็น ความจริงใจ และความฝันชั่วชีวิต “จอย แมงกาโน่” ได้รับชัยชนะในที่สุดในฐานะผู้ค้นพบและผู้นำแห่งอาณาจักรหลายหมื่นล้านเหรียญ ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอได้เพราะครอบครัวของเธอ  

กำกับโดย เดวิด โอ. รัสเซลล์ ผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 5 ครั้ง
นำแสดงโดย เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์, แบรดลีย์ คูเปอร์, โรเบิร์ต เดอ นีโร และ เอ็ดกาห์ รามิเรซ

 

 

Concussion

เรื่องราวของการต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความจริงที่ว่ากีฬาระดับโลกอย่างอเมริกันฟุตบอลนั้น ความรุนแรงของการกระแทกแต่ละครั้งสามารถทำให้ผู้เล่นได้รับผลกระทบอย่างร้ายแรงที่สมอง จากอดีตที่เคยมีนักอเมริกันฟุตบอลเสียชีวิตแบบปริศนา ดร.เบนเน็ต โอมาลู เป็นคนแรกที่ค้นพบการทำงานและผลกระทบระหว่างสมอง ร่างกาย และจิตใจซึ่งเขาต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้โลกได้รู้

กำกับโดย ปีเตอร์ แลนเดสแมน จาก Parkland
นำแสดงโดย วิล สมิธ, อเล็ค บอลวิน และ อัลเบิร์ต บรู๊คส์

 

 

Legend

สร้างจากเรื่องจริงของสองพี่น้องฝาแฝดแก๊งสเตอร์แห่งยุค 60 อย่าง เร็กกี้ และ รอน เครย์ สองอาชญากรตัวพ่อแห่งประวัติศาสตร์อังกฤษ ที่หนังจะพาไปพบกับจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดในชีวิตของสองพี่น้อง พร้อมด้วยเรื่องราวการก่ออาชญากรรมที่แสบเกินบรรยายของ (อดีต) แก๊งสเตอร์ที่โด่งดังที่สุดของลอนดอน

กำกับโดย ไบรอัน เฮลเกแลนด์ จาก L.A. Confidential และ Mystic River
นำแสดงโดย ทอม ฮาร์ดี้, เอมิลี่ บราวนิ่ง, ทาร่า ฟิตซ์เจอรัลด์ และ ทารอน อีเกอร์ตัน

 

ขอบคุณรูปภาพจาก History vs Hollywood

เดอะ เดนนิช เกิร์ล

  • 04 February 2016
  • Adventure / ชีวิต /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง