HIGHLIGHT CONTENT

10 เบื้องหลังงานสร้างน่าประทับใจที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับ Zootopia

  • 19,042
  • 07 มี.ค. 2016

10 เบื้องหลังงานสร้างน่าประทับใจที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับ Zootopia

 

โดย Aye, Ms. You

 

หลังจากเข้าฉายบ้านเราเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว ความแรงของหนังสัตว์สุดน่ารักอย่าง Zootopia...นครสัตว์มหาสนุก ยังคงไม่มีตก แถมเดินหน้าทำลายสถิติกันยกใหญ่ อย่างล่าสุดก็เพิ่งทำลายสถิติเปิดตัวสูงสุดของแอนิเมชั่นดิสนีย์ในอเมริกา โค่น Frozen ไปได้ด้วยรายได้ถึง 73.7 ล้านเหรียญสหรัฐ (Frozen อยู่ที่ 67.4 ล้านเหรียญ) และกลายเป็นแอนิเมชั่นขวัญใจของทุกคนในเวลานี้เลย... และนี่คือ 10 รายละเอียดสุดประทับใจที่กว่าจะมาเป็น Zootopia ได้นั้นต้องบอกว่า ไม่ง่ายเลย!

 

 

1. การสร้างสัตว์นานาพันธุ์ให้เหมือนจริงใน Zootopia

อันที่จริงต้องบอกว่า ใน Zootopia นั้นมีสัตว์ต่างพันธุ์จำนวนมากถึง 64 ชนิดทีเดียว! และการสร้างสัตว์ทั้ง 64 ชนิดในรูปแบบของ 3D นั้นไม่ง่ายเลย เพราะสัตว์แต่ละตัวนั้นก็มีเอกลักษณ์ทางสายพันธุ์ที่ต่างกัน เช่น ช้างมีงวงขนาดยาว, จมูกของหมูที่สั้นและงอนเล็กน้อย, สัตว์บางตัวก็ต้องมีกีบ และบางตัวก็มีอุ้งเท้าด้วย ทำให้ศิลปินนอกจากจะต้องสร้างพวกมันให้เหมือนจริงตามธรรมชาติแล้ว ยังต้องสร้างมันให้มีคาแรกเตอร์ที่ต่างกันด้วย! ลองคิดดูว่ามี 64 ชนิด แต่ชนิดละกี่ตัว ก็ลองนับเล่นๆในแอนิเมชั่นละกัน!

 

 

2. แกะน้อย เบลเวทเธอร์ ได้รับแรงบันดาลใจจากดิสนีย์ยุคคลาสสิค

การสร้างตัวละครสุดน่ารักอย่างเจ้าแกะน้อยรองนายก เบลเวทเธอร์ ได้รังแรงบันดาลใจมาจากแอนิเมชั่นของดิสนีย์ในยุคคลาสสิคที่ยังคงเป็น 2D อยู่ ถ้าใครเห็นเจ้าแกะน้อยตัวนี้แล้วนึกถึงแกะน้อยใน Make Mine Music หรือ Melody Time บอกเลยว่า คิดถูกแล้ว แอนิเมเตอร์ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเหล่านั้นเนี่ยแหละ!

 

 

3. ศิลปินสร้างสัตว์เหล่านี้ให้คลุกคลีกับ “ธรรมชาติ” ที่สุด

ฟังแล้วอาจงงๆว่ามันคลุกคลียังไง ลองดูเจ้า แยกซ์ วัวป่าวิถีเซนตัวนี้เป็นตัวอย่าง เพราะเหล่าแอนิเมเตอร์ได้ใส่เศษใบไม้, เศษผง, ฝุ่นเบาๆลงไปบนขนของมันตามอย่างที่สัตว์จริงในธรรมชาติควรมีด้วย เพื่อให้ตัวละครสัตว์เหล่านี้ยังคงให้ความรู้สึกของสัตว์นั่นเอง

 

 

4. รองนายก เบลเวทเธอร์ มีชุดให้ใส่เล่นถึง 6 ชุดเลย!

และแน่นอนว่าชนิดของผ้าก็ต้องเป็น ... ขนแกะชัวร์! เพื่อให้เข้ากับความเป็นแกะตัวจ้อยสุดน่ารัก และแต่ละชุดของเธอนั้นก็มีตั้งแต่ชุดเดรส Stellar Houndstooth, เสื้อคลุมนอกที่มีกระดิ่ง (ซึ่งคล้องกับชื่อของเธอ) หรือจะชุดเดรสสีส้มที่มีลายกรรไกร ซึ่งมีนัยยะหมายถึงการตัดขนแกะด้วยนั่นเอง ต้องบอกเลยว่า แอนิเมเตอร์แกคิดมาอย่างดีแล้วจ้า!

 

 

5. ปากบนของกระต่ายไฟแรงจูดี้ต่างจากกระต่ายทั่วไป

กระต่ายโดยทั่วไปแล้วจะมีริมฝีปากด้านบนที่แยกจากกันได้ แต่ใน Zootopia นั่น แอนิเมเตอร์ตัดสินใจละทิ้งความจริงข้อนี้ไป และให้ปากบนของเจ้ากระต่ายน้อย จูดี้ ฮอปส์ ติดกันแทน

 

 

6. ไลออนฮาร์ทได้แรงบันดาลใจจาก มูฟาซา!

ฮา.....ซิเบนย่า กาตาบิติบาบา บอกเลยว่าข้อนี้เอาใจติ่งดิสนีย์วัยเก๋าสุดๆ เพราะนายกเทศมนตรี ไลออนฮาร์ท ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก มูฟาซา สิงโตเจ้าป่า พ่อของ ซิมบ้า ใน The Lion King นั่นเอง ดีใจที่ได้เห็นมูฟาซากลับมาอีกนะ

 

 

7. ขนของสัตว์แต่ละตัวเหมือนจริงกับสัตว์ตามธรรมชาติสุดๆ

ระหว่างขั้นตอนการค้นคว้าเพื่อหาสัตว์มานำแสดงใน Zootopia บรรดาศิลปินทั้งหลายพบว่า สัตว์แต่ละตัวนั้นมีลักษณะของขนที่แตกต่างกันเล็กน้อย อย่างขนของหมีขั้วโลกนั้นจริงๆแล้ว ไม่มีสี แต่ที่เรามองเห็นเป็นสีขาวนั่นเป็นเพราะว่าสีของแสงตกกระทบกับขนของมันนั่นเอง ในขณะที่สุนัขจิ้งจอกมีสีไล่กันไป โดยส่วนรากจะเข้มที่สุดไล่ออกมาที่ปลายที่สีอ่อนที่สุด และเพื่อให้เจ้าสัตว์พวกนั้นมีชีวิตและสมจริงเหมือนธรรมชาติ พวกเขาเลยตัดสินใจใช้เอกลักษณ์ของขนเหล่านั้นในการสร้างตัวละครนั่นเอง

 

 

8. ศิลปินใช้เทคโนโลยีพิเศษในการสร้างขน

ระหว่างการสร้างนั้น ศิลปินต้องใช้เทคโนโลยีขั้นพิเศษในการตัดแต่งขนของสัตว์ที่อยู่ใต้ร่มผ้า เพื่อให้สัตว์เหล่านั้นสามารถใส่เสื้อผ้าได้อย่างถูกต้องและเสื้อผ้าก็อยู่ในบริเวณที่ควรอยู่ด้วย ซึ่งต่างจากแอนิเมชั่นก่อนหน้าของดิสนีย์อย่าง Bolt ที่ต้องถอนขนออกทีละเส้น

 

 

9. ระหว่างออกทริป ทีมงานเจอเสือชีตาห์แบบจังๆ!

ระหว่างที่ทำแอนิเมชั่นเรื่องนี้นั้น นาธาน วอร์เนอร์ หัวหน้าช่างภาพและเลย์เอาท์ของเรื่องได้พบกับเสือชีตาห์ตัวเป็นๆที่ถูกช่วยเหลือในศูนย์พักพิ งระหว่างทริปค้นคว้าหาข้อมูลในแอฟริกา โดยเจ้าเสือชีตาห์ดูท่าจะไม่ค่อยชอบกล้องที่วอร์เนอร์ถือเท่าไร ทำให้มันสะดุ้งลุกขึ้นทันที แต่งานนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บนะ แค่ตกใจกันเฉยๆ

 

 

10. ศิลปินใส่จุดเด่นของชีตาห์ลงไปในการออกแบบหน้าของเสือตุ้ยนุ้ยคลอว์ฮาวเซอร์

แม้เจ้าหน้าที่ คลอว์เฮาว์เซอร์ จะหน้าไม่เหมือนเพื่อนในชีวิตจริงเลย แต่เขาก็มี “จุดเด่น” ของเสือชีตาห์อย่างเด่นชัด ซึ่งมันก็คือ เส้นหยาดน้ำตา ที่ลากจากตรงหัวตายาวไปจนถึงบริเวณปากด้านอกนั่นเอง

 

พิถีพิถันในการสร้างขนาดนี้ แถมยังใส่ความสนุก ความสดใส รวมไปถึงข้อคิดดีๆของชีวิตจริงที่ทั้งผู้ใหญ่ทั้งเด็กก็ดูสนุกทั้งนั้น ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไม Zootopia ถึงได้ฮอตและครองใจคนไปทั่วโลกได้ขนาดนี้เลย!  

 

 

ที่มา Blogs.disney.com

นครสัตว์มหาสนุก

  • 25 February 2016
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 108 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง