HIGHLIGHT CONTENT

แนะนำ 4 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในภาคกลาง (ครั้งที่ 2) กับ MOVIECATION Season 2

  • 5,261
  • 16 ส.ค. 2017

แนะนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในกิจกรรม MOVIECATION Season 2
"ตั๋วหนังพาเที่ยวไทย" ลุ้นเที่ยวฟรี กับ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท

              การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ร่วมกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ไทยสมุทรประกันชีวิต และสีเบเยอร์ จัดโครงการลุ้นเที่ยวฟรีทั่วไทย ตามเส้นทางตามรอยพระบาทขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงพระองค์ และได้นำแนวทางมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตต่อไป

 

              สัปดาห์ที่แล้ว เราได้แนะนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในภาคกลางกันไปแล้ว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับอีก 4 โครงการในภาคกลางกันต่อ ดังนี้

 

                1. โครงการอัมพวา-ชัยพัฒนานุรักษ์ / ตำบลอัมพวา / อำเภออัมพวา / จังหวัดสมุทรสงคราม 

" โครงการส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น เพิ่มโอกาสให้คน ในชุมชนร่วมแสดงออก 
และสร้างรายได้ อย่างเป็นรูปธรรม "

             นางสาวประยงค์ นาคะวะรังค์ ข้าราชการบำนาญโรงพยาบาล ทรวงอกฯ ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 5 แปลง พื้นที่กว่า 21 ไร่ เพื่อใช้ประโยชน์ในกิจกรรมของมูลนิธิชัยพัฒนา และใน พ.ศ.2554 นางวณี และนางประทิน ด้วงคุ้ม ได้น้อมเกล้าฯถวายที่ดินสวน ผลไม้เนื้อที่รวมกว่า 5 ไร่ ให้กับมูลนิธิชัยพัฒนาเพิ่มเติม

 

            หากคุณกำลังมองหาสถานที่เที่ยววันหยุด สำหรับคนที่มีเวลาไม่มากนัก สามารถแวะมาพักผ่อน ท่ามกลางธรรมชาติ เรียนรู้วัฒนธรรม พื้นถิ่นของชาวอัมพวาได้อย่างง่ายๆ นอกจากนี้ยังสามารถซื้อของฝาก ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และผลิตภัณฑ์ภัทรพัฒน์ของมูลนิธิชัยพัฒนา กลับไปฝากคนที่บ้านได้อีกด้วย

 

เปิดให้เข้าชม : วันจันทร์-พฤหัสบดี 09.00-17.00 น. 
วันศุกร์-อาทิตย์ 09.00-21.00 น. 
โทร. 0-3475-2245 

 

              2. อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย / ตำบลกระดังงา / อำเภออัมพวา / จังหวัดสมุทรสงคราม 

   " อุทยานแห่งเรื่องราวที่บอกเล่าวิถีไทยในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จ พระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 "

              หากมาเที่ยวอัมพวา เราขอแนะนำให้มาที่ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หรือ อุทยาน ร.2 อีกหนึ่งสถานที่ซึ่งเหมาะสำหรับการย้อนอดีตกลับไปเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย ในสมัยที่รัชกาลที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติ

 

             ภายในอุทยานประกอบไปด้วยเรือนไทยหมู่ 5 หลัง ซึ่งเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่จัดแสดงศิลปวัตถุในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เครื่องใช้ส่วนพระองค์ ข้าวของโบราณ ตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยในสมัยนั้น จำนวน 4 หลัง อีก 1 หลัง ใช้เป็นอาคาร การแสดงโขนและละคร นอกจากนี้ยังมีโรงละครกลางแจ้ง และสวนพันธุ์ไม้ไทยในวรรณคดีให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน

 

เปิดให้เข้าชม: ทุกวัน 08.30-17.00 น. 
ฤดูท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี
โทร. 0-3475-1666, 0-3475-1376

 

          3. พิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ไทย-เดนมาร์ค / อำเภอมวกเหล็ก / จังหวัดสระบุรี 

" ในปี พ.ศ. 2505รัฐบาลและสมาคมเกษตรกรเดนมาร์ค ได้น้อมเกล้าถวายโครงการส่งเสริมการเลี้ยง โคนม
เพื่อแสดงความสัมพันธ์ไมตรีที่ดีระหว่างสองประเทศ "

           สืบเนื่องจากเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จประพาส ประเทศเดนมาร์ค ทรงสนพระทัยในกิจการโคนมของชาว เดนมาร์คเป็นอย่างมาก

 

          สำหรับพิพิธภัณฑ์สองกษัตริย์ไทย-เดนมาร์ค นั้น ตั้งอยู่ในฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค เป็นสถานที่ที่จัดแสดงเรื่องราวย้อนกลับไปสู่วัน ที่ 16 มกราคม ปีพ.ศ. 2505 เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จ- พระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นำเสด็จสมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริค ที่ 9 และสมเด็จพระราชินี อินกริด แห่งประเทศเดนมาร์ค เปิดฟาร์มโคนมและศูนย์ อบรมไทย-เดนมาร์ค แห่งแรกที่จังหวัดสระบุรี สู่ฟาร์มโคนมที่ผลิตน้ำนมโค ที่ดีต่อสุขภาพ ประชาชนชาวไทยทุกคนมาจนถึงทุกวันนี้

 

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 09.00-17.00 น 
ฤดูท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี
โทร. 0-3634-5188, 0-3634-4926 
www.facebook.com/Farmkonom 

 

          4. ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ / ตำบลบางเสด็จ / อำเภอป่าโมก / จังหวัดอ่างทอง

" สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเห็นว่าพื้นที่นี้มีดิน ที่เหมาะสมแก่การปั้นจึงโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโครงการตุ๊กตาชาววังขึ้น กำเนิดเป็นงานหัตถศิลป์ล้ำค่าแก่ชาวบ้านบางเสด็จ "

         วันนี้ชาวบ้านจึงมีอาชีพข้างเคียงและรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น ในฐานะศูนย์ตุ๊กตาชาววังในพระบรมราชินยานุเคราะห์ เหมาะสำหรับทุกคนที่กำลังมองหาของขวัญของชำร่วยแฮนด์เมดที่มีเอกลักษณ์ 

 

         ตุ๊กตาทุกตัวต่างผ่านเทคนิคการปั้นที่ ไม่เหมือนใคร ดูสดใสร่าเริงเสมือนมีชีวิต โดยสอดแทรกเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ การละเล่น ประเพณีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ริมแม่น้ำ รวมไปถึงการนำเสนอ ศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยภาคกลาง อาทิ วงมโหรี ปี่พาทย์ หรือ กีฬามวยไทย เป็นต้น

 

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน 09.00-16.00 น. 
ฤดูท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี
โทร. 0-3586-8317, 06-1494-0538
www.tatsuphan.net/Atukta.html