HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึก 4 ชีวิตจริง จาก เดอะดาวน์ เพราะเป็นคนธรรมดามันง่ายไป

  • 7,935
  • 22 ก.ย. 2015

เจาะลึก 4 ชีวิตจริง คนพิเศษ จาก เดอะดาวน์
เพราะเป็นคนธรรมดามันง่ายไป 

 

 

เดอะดาวน์ ”ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกของ ‘a day’ที่ว่าด้วยเรื่องของการ “เป็นคนธรรมดามันง่ายไป”จากการที่“วงศ์ทนงชัยณรงค์สิงห์”ได้ค้นพบบางแง่มุมที่น่าสนใจของคนที่เป็นดาวน์ซินโดรมในการเดินทางไปอิตาลีและกลับมาพร้อมความมุ่งมั่นที่อยากจะความรู้จักกับคนพิเศษกลุ่มนี้ในประเทศไทยให้มากขึ้นและถ่ายทอดเรื่องราวของพวกเขาให้คนทั่วไปได้รับรู้จึงชักชวนทีมงานกลุ่มหนึ่งให้ร่วมกันลงแรงเข้าไปทำความรู้จักกลุ่มคนเหล่านี้อย่างลงลึกจากการค้นหาคว้าดาวน์เป็นแรมเดือน จึงได้วัยรุ่น 5 คนที่จะมาเป็นตัวแทนในการเล่าเรื่องของ“เดอะดาวน์” ได้แก่ 

 


แพน - กมลพร วชิรมน : สาวซ่าอารมณ์ดีแห่ง AIS

ผู้รักการกินเป็นลมหายใจ และรักการเรียนรู้เป็นชีวิตจิตใจเวลาว่างของวัยรุ่นอย่างแพนจึงถูกใช้กับการอยู่ในห้องสมุดและการอ่านวรรณกรรมไทยด้วยความรักเรียนประกอบกับความทุ่มเทของครอบครัว แพนจึงเป็นสาวดาวน์ซินโดรมคนแรกที่สามารถคว้าปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ ด้วยความป๋าและใจกว้างเธอจึงมักถูกคนรอบข้างเรียกว่า “เจ๊แพน” 


แบงค์ - สุทธิพศ กนกนาค : หนุ่มห้างแห่งร้านเสื้อผ้าดัง Uniqlo

ผู้เป็นตัวแทนของความตรงต่อเวลาที่แม้เข้าออกงานช้าเพียงนาทีเดียวก็ไม่เคย แบงค์จำชื่อนามสกุลดาราคนโปรดได้แม่นยำ ความฝันขั้นกลางของแบงค์คือการได้เดินแบบ แต่ความฝันขั้นสูงสุดคือการเก็บเงินไว้ทำบ้านใหม่ให้พ่อแม่ความสุขของแบงค์คือการร้องเพลงคาราโอเกะกับพ่อ และขอบอกว่าแบงค์ร้องเพลงเก่งและเต้นได้ถึงรสถึงเครื่องมาก!


เบียร์-ศิรินลักษณ์ฉลาด : สาวหวานอัธยาศัยดีผู้เป็นที่รักของชาว Starbucksทุกคน

ผู้ไม่จดจำเรื่องร้ายๆและไม่ฝังใจกับความทุกข์อะไรนานๆเบียร์ชอบทำเซอร์ไพรส์และคนรอบข้างก็ซึ้งใจกับสิ่งที่เธอทำดูเหมือนเบียร์มีหลายสิ่งที่ขาด แต่เธอกลับเป็นคนเติมเต็มความสุขให้ทุกคนในที่ทำงานและรวมถึงทุกคนในบ้านของเธอ


ออม-อัน อรนิภา และ อติญา กาญจนศิริ : แฝดสาวดาวน์ซินโดรม นักกีฬาบอชชี่เหรียญทองสเปเชียล โอลิมปิก

คู่หูคู่ฮาที่พูดน้อยต่อยหนักกับคำถามที่แสนเรียบง่ายธรรมดา แต่ออม - อันจะมีคำตอบพิเศษที่เราคาดไม่ถึงเสมอ และอาจเพราะด้วยความเป็นแฝด ทั้งคู่จึงมักมีท่าทางการแสดงออกและการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆที่ติดต่อกันอย่างน่าอัศจรรย์นัก
ตลอดระยะเวลา 1 ปีเต็มที่ทีมงานได้เข้าไปเรียนรู้โลกใหม่และคลุกวงในกับวัยรุ่นดาวน์ซินโดรมกลุ่มนี้พวกเราจึงอยากบอกเล่าความพิเศษหลายๆแง่มุมที่คนธรรมดาน่าจะนึกไม่ถึงของพวกเขาผ่าน “เดอะดาวน์”ที่เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า พลังแห่งความเชื่อ ความหวัง ความรัก และแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่องนี้จะเปลี่ยนแปลงสังคมและโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นในทางใดทางหนึ่ง

 

 


***ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีสคริปต์ไม่มีตัวแสดงแทนทุกภาพและเสียงเกิดจากเหตุการณ์จริง
และความรู้สึกจริงสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสารคดีแนวร่าเริง “เดอะดาวน์” ได้ที่
www.facebook.com/thedownmovie พร้อมติดแฮชแท็ก#‎thedownmovie‬#เดอะดาวน์เป็นหนังตลก#เดอะดาวน์ภาพยนตร์สนุกเพื่อมวลมนุษยชาติ

เดอะ ดาวน์

  • 15 October 2015
  • Adventure / สารคดี /
  • 90 นาที
15+